Giảm thuế cứu doanh nghiệp

25/10/2012 03:20 GMT+7

Đó là ý kiến của hầu hết các chuyên gia và cũng là mong muốn của doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Giảm thuế cứu doanh nghiệp
Việc giảm thuế TNDN rất cần thiết để hỗ trợ DN trong thời điểm khó khăn hiện nay - Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo TS Trần Hữu Huỳnh, nguyên Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có đến 98% trong tổng số 500.000 doanh nghiệp (DN) Việt Nam là DN vừa và nhỏ. Vì thế, thuế luôn tác động lớn lên tâm lý DN và sức chịu đựng của họ. Nếu giảm thuế thu nhập DN xuống 20% thì thu ngân sách vẫn đảm bảo bởi DN có thêm cơ hội đầu tư, tạo công ăn việc làm, giúp xã hội giảm gánh nặng.

“Thu thấp nhưng thu được ở nhiều DN thì tốt hơn là thu nhiều mà thu ít DN. Thu thuế nhiều nhưng lãng phí, đầu tư tràn lan, vô tội vạ thì thu ít mà sử dụng có hiệu quả vẫn tốt hơn”, ông Huỳnh nói.

Luật sư Trần Xoa - Giám đốc Công ty TNHH luật Minh Đăng Quang - kiến nghị: “Trong xu hướng các nước đang ngày càng giảm thuế suất thuế TNDN, Việt Nam cũng cần nhanh chóng giảm xuống mức 20%. Bởi từ năm 2009 đến nay, mỗi năm Chính phủ đều cho phép DN gia hạn và giảm thuế đến 30% số thuế, tức thuế suất được giảm tương đương 8%, như vậy DN còn lại đóng thuế với thuế suất từ 17 - 18%. Vậy tại sao chúng ta không mau chóng giảm thuế suất xuống 20% mà phải chờ đến năm 2020 (theo lộ trình cải cách thuế của Chính phủ). Đừng lo ngân sách sẽ thất thu vì thực tế đã chứng minh, năm 2009, khi thuế TNDN giảm từ 28% xuống 25%, thu ngân sách không giảm mấy ngàn tỉ đồng như tính toán ban đầu mà còn tăng lên nhiều hơn trước đó. Thuế TNDN thấp sẽ khuyến khích DN đầu tư, kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, khi có nhiều DN giải thể, chết chưa chôn khá nhiều”.

Cần sớm sửa

 

DN mong muốn giảm thuế TNDN càng sớm càng tốt, có thể là ngay năm 2013 nên giảm còn 20%, chứ không cần phải đợi đến năm 2013 giảm xuống 23% và đến năm 2020 còn 20% như đề xuất của Bộ Tài chính

Ông Nguyễn Minh Tuấn, TGĐ Công ty cơ khí Kềm Nghĩa

Hiện các nước trong khu vực đã áp dụng thuế suất thuế TNDN thấp hơn Việt Nam nhiều. Chẳng hạn, Singapore là 17%; Campuchia 20%; Thái Lan 23% và sẽ tiếp tục xuống 20% từ ngày 1.1.2013... Việc Việt Nam kịp thời điều chỉnh giảm thuế suất thuế TNDN cũng có tác dụng tốt trong việc cạnh tranh thu hút đầu tư nước ngoài.

Từ góc độ DN, ông Nguyễn Minh Tuấn, TGĐ Công ty cơ khí Kềm Nghĩa, cho biết: “DN mong muốn giảm thuế TNDN càng sớm càng tốt, có thể là ngay năm 2013 nên giảm còn 20%, chứ không cần phải đợi đến năm 2013 giảm xuống 23% và đến năm 2020 còn 20% như đề xuất của Bộ Tài chính”. Theo ông Tuấn, khoản tiết giảm 5% thuế TNDN khi được giảm có thể giúp DN đầu tư cho kinh doanh, sản xuất. Khi DN gia tăng được sản xuất, hàng hóa bán tốt sẽ bổ sung được cho nhà nước khoản tiền thuế thậm chí nhiều hơn khoản đã được giảm. Chưa kể, một khi DN bán được hàng, doanh số tăng thì tiền thuế GTGT nộp vào ngân sách cũng sẽ lớn hơn.

Theo luật sư Trần Xoa, việc giảm thuế TNDN về 20% còn có ý nghĩa hơn đối với DN khi hiện nay, tuy thuế suất là 25% nhưng thực tế DN phải nộp cao hơn nữa do thu nhập tính thuế không đơn giản là lấy thu trừ chi, nhân thuế suất, mà DN còn bị vướng nhiều quy định khống chế chi phí. Do nhiều khoản chi phí không được cơ quan thuế chấp nhận nên số thuế thực đóng ước tính có thể lên hơn 30%. Ông Mai Thanh Tòng - Phó chủ tịch Hội Kế toán TP.HCM - kiến nghị cùng với việc giảm thuế suất, cũng cần xem lại các quy định về chi phí của DN, nếu không, việc giảm thuế sẽ không có nhiều ý nghĩa.

 T.Xuân - N.T.Tâm

>> Tìm lối ra cho kinh tế Việt Nam - Kỳ 6: Kích thích tiêu dùng cứu doanh nghiệp
>> Chính phủ không “cứu” doanh nghiệp một cách tràn lan
>> Cần “thuốc” liều cao để cứu doanh nghiệp
>> Chính phủ cứu doanh nghiệp
>> Cần gấp rút giải cứu doanh nghiệp
>> Giải pháp cứu doanh nghiệp bất động sản
>> Tín dụng thuế cứu doanh nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.