Gian nan truy xuất nguồn gốc thịt heo ở chợ

01/08/2017 07:02 GMT+7

Từ ngày 31.7, TP.HCM bắt buộc thịt heo tiêu thụ ở chợ phải có thông tin truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, quyết tâm này đã thất bại ngay tại thời điểm mở màn.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết tổng số heo tiêu thụ ngày 31.7 trên địa bàn TP là 9.600 con (kênh siêu thị 1.200 con, tại 2 chợ đầu mối là 8.400 con). Trong số heo tiêu thụ ở chợ có 6.550 con được giết mổ tại các lò ở TP.HCM và 1.850 con từ các tỉnh đưa về. Trong tổng số heo tiêu thụ, ở khâu trang trại, có 3.351 con heo được khai báo thông tin, chiếm 35% tổng số heo tiêu thụ trên toàn thị trường. Ở khâu giết mổ giảm chỉ còn 1.991 con heo được khai báo thông tin, tương đương 21%. Khi đến chợ đầu mối số heo có đầy đủ thông tin chỉ còn 1.205 con chiếm 13%.
Tại chợ đầu mối Bình Điền, 100% thịt heo vào chợ không đeo vòng truy xuất nguồn gốc. Ông Hòa giải thích, TP.HCM phụ thuộc vào nguồn thịt vận chuyển từ các địa phương khác về đến 85% nên rất khó quản lý, cần có sự phối hợp chặt với các tỉnh. Ngay ngày đầu tiên thực hiện truy xuất nguồn gốc thì cả heo có đeo vòng hay không đeo vòng đều được nhập chợ. Ban quản lý các chợ đã lập biên bản ghi nhận sự việc và người vi phạm, báo cáo lãnh đạo TP có biện pháp giải quyết.
Chương trình nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo sạch của UBND TP.HCM được giao cho Sở Công thương chủ trì. Theo các chuyên gia, đây là nỗ lực rất đáng ghi nhận của TP.HCM, tuy nhiên ngành chăn nuôi heo nói riêng cũng như nông nghiệp nói chung của VN manh mún nhỏ lẻ, nhà nước đang quản lý cắt khúc. Chính vì vậy việc đeo vòng nhận diện để truy xuất này thất bại là tất yếu. Để truy xuất được nguồn gốc một cách thật sự thì phải quản lý được quy trình sản xuất của cả chuỗi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.