Giới doanh nhân Mỹ thất vọng với quy định của WTO

08/10/2017 11:33 GMT+7

Giới doanh nhân Mỹ mới đây đã bày tỏ sự thất vọng với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), vì họ cho rằng quy tắc WTO đưa ra không đủ để ngăn hoạt động kinh doanh bất công của Trung Quốc.

Trong buổi điều trần công khai do Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) tổ chức vào hôm 4.10, nhóm doanh nhân Mỹ cho biết họ đang phải đối mặt với nguy cơ ngày càng tăng từ luật lệ đầu tư không công bằng, chính sách trợ cấp lớn của chính phủ cho các doanh nghiệp trong nước làm tăng tình trạng bán phá giá ra thị trường, năng lực sản xuất quá mức, cũng như các quy định khó hiểu về an ninh mạng và chuyển giao công nghệ của Trung Quốc.
Theo South China Morning Post, phiên họp này sẽ ảnh hưởng đến báo cáo hằng năm của USTR về việc Đại lục đã tuân thủ các quy tắc của WTO như thế nào, đồng thời cũng sẽ tác động đến quá trình điều tra của USTR về hoạt động sở hữu trí tuệ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, ngoài ra còn có khả năng dẫn tới quyết định áp đặt lệnh trừng phạt thương mại đối với Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ông Josh Kallmer, Phó chủ tịch cao cấp về chính sách toàn cầu tại Hội đồng Công nghiệp Công nghệ Thông tin Mỹ, nói rằng Bắc Kinh đã dệt một “tấm thảm” các chính sách khiến công ty nước ngoài bất lợi và tăng cường quá trình chuyển giao công nghệ. “Nhìn chung, đó là dấu hiệu về quy mô cạnh tranh gây ảnh hưởng đáng kể và sâu sắc đến các công ty Mỹ cũng như nhiều doanh nghiệp nước ngoài khác”, ông Kallmer nhận định.
Những lo ngại kể trên không phải là mới, thực tế là chúng đã được nêu bật trong báo cáo ngày 1.1.2017 của USTR gửi lên Quốc hội Mỹ về tình hình tuân thủ quy tắc WTO của Trung Quốc. Ngoài ra chúng còn được đưa ra trong nhiều cuộc họp khác nhau của các quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump.
Edward Gresser, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, phát biểu trong buổi điều trần rằng ngày càng có nhiều ý kiến công nhận bộ quy tắc của WTO không bao quát được hết hoạt động kinh doanh thực tiễn được đánh giá là không công bằng của Trung Quốc, điển hình là các công ty trong nước của quốc gia châu Á luôn được chính quyền tạo nhiều thuận lợi hơn, trong khi doanh nghiệp nước ngoài lại phải chịu nhiều hạn chế. “Mỹ và các thành viên WTO khác cần tìm ra những cách hiệu quả để giải quyết thực tế này. Trung Quốc có thể đã vi phạm tinh thần kinh doanh quốc tế của WTO”, ông Gresser nói.
Theo ông Jeremie Waterman, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc, chế độ đầu tư hạn chế cùng các chính sách công nghiệp đòi hỏi phải chuyển giao công nghệ đã khiến Trung Quốc trở nên ít hấp dẫn hơn để đầu tư đối với nhiều công ty nước ngoài trong những năm gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.