Gỡ khó cho doanh nghiệp FDI

02/04/2016 19:27 GMT+7

Tại hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp (DN) FDI trên địa bàn tỉnh Đồng Nai diễn ra cuối tháng 3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ thiết thực khi nghe DN than khó khăn.

Tại hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp (DN) FDI trên địa bàn tỉnh Đồng Nai diễn ra cuối tháng 3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ thiết thực khi nghe DN than khó khăn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cam kết xử lý những vướng mắc cho DN FDI.Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cam kết xử lý những vướng mắc cho DN FDI.
Nghiêm cấm việc kiểm tra nhiều lần
Ông Nguyễn Thanh Tấn - Trưởng phòng An toàn sức khỏe, môi trường, chất lượng Công ty TNHH Bayer VN (KCN Amata) bức xúc cho biết lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai tổ chức thanh tra, kiểm tra DN quá nhiều mà nội dung thường trùng lặp. Ông Tấn lấy dẫn chứng Công ty Bayer VN trong năm 2015 tiếp hơn 10 đoàn kiểm tra, có nhiều đoàn kiểm tra cùng một nội dung gây khó khăn, phiền toái cho DN.
Giải đáp bức xúc này, ông Vĩnh cho biết từ năm 2016, UBND tỉnh đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho DN. Đối với việc kiểm tra, tỉnh thống nhất không tổ chức nhiều đoàn kiểm tra nhiều lần; ưu tiên thành lập một đoàn khi nội dung kiểm tra giống nhau nên DN có thể yên tâm điều này. “Tất cả các sở, ngành nếu có kiểm tra phải lập kế hoạch gửi UBND tỉnh xem xét, đồng ý thì mới được đi”, ông Vĩnh nói.
Khi nghe ông Nguyễn Công Đoàn - Tổng giám đốc Công ty Daikan VN (KCN Amata) trình bày việc bị trộm tài sản nhiều lần trong phòng và đều được camera ghi lại hình ảnh một nhân viên bảo vệ đi vào. Khi biết Công an TP.Biên Hòa (đơn vị thụ lý hồ sơ) qua quá trình điều tra chưa có căn cứ xác định nhân viên bảo vệ trên là thủ phạm và ra quyết định đình chỉ điều tra sau khi hết thời hạn, ông rất sốc và thất vọng. Ông Trần Văn Vĩnh cho gọi ngay đại tá Trần Tiến Đạt, Trưởng công an TP.Biên Hòa lên hội nghị và nói: “Bây giờ anh Đoàn ra gặp trực tiếp Trưởng công an TP để trao đổi. Nếu như có gì đó khúc mắc, chưa hài lòng, tôi sẽ đứng ra chủ trì một buổi gặp giữa các bên để làm sáng tỏ”.
Không xử phạt xe chở hàng chưa cấp phù hiệu
Tại hội nghị, một số DN phản ánh về quy định xe tải chở hàng 10 tấn trở lên phải xin cấp phù hiệu xe. Tuy nhiên đây là xe đặc dụng chuyên chở hàng không thuộc loại hình vận chuyển kinh doanh, DN đã liên hệ Sở GTVT cũng như Bộ GTVT nhưng cả hai đơn vị này đều lúng túng, không cấp phù hiệu được vì Chính phủ chưa có quy định rõ ràng nên cơ quan chức năng chưa giải quyết. Thế nhưng khi lưu thông, những xe này thường bị CSGT xử phạt hành chính. Trả lời vấn đề này, ông Vĩnh yêu cầu các DN FDI có xe đặc dụng như trên cung cấp số lượng và các thông tin để tỉnh yêu cầu CSGT trong tỉnh không xử phạt, đồng thời kiến nghị T.Ư có cơ chế quản lý để tránh bị xử phạt tại các địa phương khác.
Nhiều DN cũng phản ánh tình trạng hạ tầng giao thông vào một số KCN của tỉnh chất lượng kém, hay ùn tắc giao thông giờ cao điểm như tuyến đường từ các KCN Nhơn Trạch ra QL51 (đường 25B, H.Nhơn Trạch), tuyến đường từ KCN Hố Nai (H.Trảng Bom) ra QL1. Về vấn đề này, Sở GTVT Đồng Nai cho biết các tuyến đường trên sắp sửa được nâng cấp, mở rộng, dự kiến cuối năm 2016 sẽ hoàn thành.
Theo báo cáo của BQL các KCN Đồng Nai, năm 2015 thu hút đầu tư nước ngoài của Ðồng Nai đạt 2,5 tỉ USD (tăng 33,7% so với năm 2014), trong đó có 102 dự án mới được cấp phép với tổng vốn đầu tư 1,77 tỉ USD. Riêng quý 1/2016, Ðồng Nai là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI tổng vốn trên 585,4 triệu USD.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.