Goldman Sachs 'hiến kế' giúp Trung Quốc hạ dòng vốn thoái

25/02/2017 15:00 GMT+7

Trung Quốc phải liên tục kiểm soát dòng vốn thoái trong vài năm qua, song nếu thực hiện cải cách thị trường trái phiếu, nước này có thể đảo ngược tình hình hiện tại. Đây là nhận định của ngân hàng Mỹ Goldman Sachs.

Theo CNBC, Trung Quốc có dòng vốn thoái lớn. Bằng chứng của tình trạng này là việc dự trữ ngoại hối của nước này giảm đều trong thời gian qua. Tháng trước, dự trữ ngoại hối Trung Quốc hạ 12,3 tỉ USD để lần đầu tiên trong gần sáu năm rơi xuống dưới 3.000 tỉ USD. Tháng 12.2016, dự trữ đã giảm 41 tỉ USD. Tính cả năm ngoái, dự trữ ngoại hối Trung Quốc giảm 320 tỉ USD sau khi hạ 513 tỉ USD trong năm 2015, theo Reuters.
Song ngân hàng Goldman Sachs cho hay Trung Quốc có thể ngăn chặn dòng vốn thoái qua thị trường trái phiếu. Dù đang sở hữu thị trường trái phiếu chính phủ lớn thứ ba thế giới, Trung Quốc không được đưa vào bất kỳ chỉ số trái phiếu toàn cầu nào vì nước này áp dụng các biện pháp kiểm soát vốn.
“Một cách giúp Trung Quốc xoay chuyển dòng vốn chảy ra nước ngoài là tự do hóa hơn nữa thị trường trái phiếu trong nước. Làm vậy, nước này đủ điều kiện để được xếp vào các chỉ số trái phiếu lớn trên thế giới. Từ đây những quỹ chuẩn sẽ phân bổ đến Trung Quốc như một phần của quá trình theo dõi chỉ số”, Goldman Sachs viết.
Nếu thị trường trái phiếu Trung Quốc được tính vào một trong ba chỉ số trái phiếu lớn thế giới là JPMorgan GBI-Emerging Markets Global Diversified, Bloomberg Barclays Global Aggregate và Citi World Government Bond, tổng vốn chảy vào nước này được ước tính vào khoảng 250 tỉ USD. Ngoài ra, quốc gia châu Á còn nhận thêm 10 tỉ USD luồng vốn chảy vào nhờ hiệu ứng từ các quỹ đầu tư và các chỉ số trái phiếu châu Á khác.
“Thực tế, nếu thị trường trái phiếu Trung Quốc hoàn toàn tự do hóa, nó sẽ thu hút các nguồn tiền vào khác. Các nguồn này có thể đáng kể. Giới chức nên đón nhận những dòng vốn này”, Goldman Sachs cho biết.
Ngân hàng Mỹ dự báo quá trình ghi tên mình vào các chỉ số quốc tế của trái phiếu Đại lục sẽ mất từ hai đến 5 năm. Trở ngại chính của quá trình này đến từ khả năng tiếp cận thị trường, bảo hiểm rủi ro, thanh khoản và những lo ngại về kiều hối. Dù vậy, họ cũng cho hay ngay cả với 250 tỉ USD dòng vốn chảy vào tiềm năng nhờ được ghi tên vào chỉ số quốc tế cũng không giải quyết được hoàn toàn vấn đề vốn thoái ròng.

tin liên quan

Dự trữ ngoại hối Trung Quốc xuống dưới 3.000 tỉ USD
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc vừa giảm xuống dưới 3.000 tỉ USD trong tháng đầu năm nay, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2011 sau khi nhân dân tệ có đà giảm thường niên mạnh nhất hai thập niên qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.