Hai doanh nhân sáng giá tại Mỹ

01/07/2012 03:30 GMT+7

Tại Mỹ, 2 doanh nhân gốc Việt là Đoàn Trí Trung và Chu Chính đang để lại những ấn tượng sâu sắc trong 2 lĩnh vực kinh doanh thời thượng.

Nhiều năm qua, không ít doanh nhân gốc Việt đã thành công rực rỡ trên nhiều lĩnh vực tại Mỹ. Nếu như lĩnh vực khách sạn có ông Trần Đình Trường, một tỉ phú gốc Việt vừa qua đời hồi tháng 5, thì ngành bất động sản có ông Triệu Phát hay kinh doanh ẩm thực có ông Chiêu Lê. Ngoài ra, một tên tuổi khác rất đáng được nhắc đến là Trung Dung, người tạo nên không ít tiếng vang trong ngành công nghệ thông tin tại Mỹ. Mỗi người có những dấu ấn, đặc trưng riêng. Trong đó, Đoàn Trí Trung và Chu Chính là 2 đại diện tiêu biểu cho sự thành công của cộng đồng doanh nhân Mỹ gốc Việt.

“Đại gia” ngành bán dẫn

Hai doanh nhân sáng giá tại Mỹ
Kỹ sư Đoàn Trí Trung, ngôi sao đang lên của ngành chip LED - Ảnh: Optics.org

Ít ai biết rằng Semileds, một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chip LED (chíp đi ốt bán dẫn), được sáng lập bởi kỹ sư gốc Việt tên Đoàn Trí Trung (54 tuổi). Đến Mỹ khi còn khá trẻ, ông Trung nhận bằng kỹ sư về ngành kỹ thuật hạt nhân của ĐH California vào năm 1979, theo Bloomberg. Hai năm sau đó, ông tiếp tục nhận bằng thạc sĩ ngành hóa kỹ thuật cũng tại ĐH California. Kể từ đây, ông bắt đầu làm việc trong ngành kỹ thuật bán dẫn.

Đến năm 1988, ông chính thức gia nhập Tập đoàn Micron Technology, ở bang Idaho của Mỹ, là một trong những đơn vị hàng đầu thế giới về kỹ thuật bán dẫn. Từ đây, sự nghiệp của kỹ sư Trung ngày càng thăng hoa. Trong giai đoạn từ năm 1997 - 2003, ông Trung giữ chức Phó chủ tịch phụ trách quy trình phát triển của Micron Technology. Đồng thời, ông cũng đảm nhiệm chức vụ quản lý và điều hành tại nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới như Intel, Honeywell và Philips.

Từ năm 2003, ông trở thành Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Jusung Engineering, một công ty hàng đầu Hàn Quốc chuyên về thiết bị bán dẫn và LCD. Trước đó, hồi năm 2000, ông còn kiêm nhiệm chức vụ thành viên ban giám đốc của công ty chuyên về hệ thống kỹ thuật EMCO Flow Systems. Năm 2004, kỹ sư Trung cùng một số người sáng lập nên Công ty Semileds đặt trụ sở tại bang Idaho. Một năm sau đó, ông cũng được chọn vào ban giám đốc của Advanced Energy chuyên về công nghệ điều khiển, thiết bị bán dẫn.

Không chỉ dần đạt được nhiều bước thăng tiến trong công việc, ông còn là chủ nhân hoặc đồng chủ nhân của khoảng 250 bằng sáng chế có giá trị trong lĩnh vực kỹ thuật điện tử của Mỹ. Nhờ vào thành tích sáng chế này, ông từng bước dẫn dắt Semileds không ngừng phát triển. Tháng 8.2010, Semileds phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại sàn giao dịch NASDAQ tại Mỹ. Đến nay, công ty này đạt giá trị thị trường vào khoảng 100 triệu USD. Năm ngoái, Semileds đạt doanh thu gần 40 triệu USD và trở thành một trong những doanh nghiệp sáng giá ở lĩnh vực chip LED. Hiện tại, Semileds đang có 2 nhà máy tại Trung Quốc và Đài Loan. Theo tạp chí LEDs, Semileds có nhiều khả năng sẽ sớm dẫn đầu thị trường chip LED trên thế giới vốn được dự báo sẽ cán mức 4,3 tỉ USD vào năm 2014. Vì thế, ông Đoàn Trí Trung đang ngày càng trở nên nổi tiếng trong ngành chip LED trên khắp thế giới, đặc biệt tại Mỹ.

Tỉ phú phố Wall

Hai doanh nhân sáng giá tại Mỹ
Tỉ phú Chu Chính, người khiến phố Wall phải chú ý - Ảnh: Sunflowerchildren.org

Không riêng gì ngành công nghệ chip LED, thị trường tài chính phố Wall ở New York cũng thường xuyên nhắc đến doanh nhân gốc Việt tên Chu Chính. Theo Bloomberg, ông Chu Chính, 44 tuổi, hiện đang giữ chức giám đốc cấp cao kiêm đồng chủ tịch công ty tài sản cá nhân thuộc Tập đoàn đầu tư tài chính Blackstone tại Mỹ. Ông nhận bằng cử nhân chuyên ngành tài chính của Đại học Buffalo tại New York (Mỹ) rồi nhanh chóng phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này.

Trước khi gia nhập Blackstone vào năm 1990, ông Chu Chính đã đạt được không ít thành công khi làm việc tại bộ phận thu mua và sáp nhập của Ngân hàng đầu tư tài chính  Salomon Brothers.

Trong suốt nhiều năm qua, nhà đầu tư Chu Chính dần thể hiện khả năng kinh doanh của mình thông qua hàng loạt thương vụ đầu tư, mua bán, sáp nhập đình đám tại Mỹ. Nổi bật trong số này phải kể đến việc ông được đánh giá như một “đạo diễn” trong phi vụ thâu tóm Celanese, vốn nằm trong số những tập đoàn lớn nhất thế giới, vào năm 2004.

Theo Công ty tư vấn thị trường ICIS, đại diện Blackstone, ông Chu Chính đã mua lại thành công Tập đoàn Celanese với mức giá 3,8 tỉ USD. Lúc bấy giờ, ông đã thuyết phục được Morgan Stanley và Deutsche Bank cùng một số ngân hàng khác đồng ý hậu thuẫn tài chính cho thương vụ trên. Nhờ đó, Blackstone nhanh chóng xâm nhập hiệu quả vào thị trường hóa chất thế giới và công đầu thuộc về Giám đốc Chu Chính. Song hành cùng những thương vụ đình đám, tài sản của ông cũng từng bước tăng lên.

Hồi năm 2008, toàn bộ giới tài chính tại phố Wall đều phải trầm trồ khi ông Chu Chính bỏ ra 34,5 triệu USD để mua trọn các căn hộ tầng 89 và một phần tầng 90 tại tòa tháp Trump World Tower của tỉ phú Donald Trump. Ngoài ra, ông Chu Chính còn chi thêm 5 triệu USD để sở hữu một khu vực không gian trên tòa tháp này, theo tờ The New York Times. Sau thương vụ trên với tổng giá trị lên đến gần 40 triệu USD (xấp xỉ 850 tỉ đồng), ông trở thành một trong những chủ nhân của khu bất động sản sang trọng hàng đầu thành phố New York, Mỹ. Tổ chức Celebrity Networth chuyên đánh giá giới nhà giàu Mỹ ước tính tổng tài sản của ông Chu Chính không dưới mức 1,1 tỉ USD.                                                 

Ngô Minh Trí

>> Cô gái mù gốc Việt chinh phục Master Chef Mỹ
>> Nữ sinh gốc Việt tốt nghiệp thủ khoa tại trường trung học Mỹ
>> Nữ thẩm phán gốc Việt lừng danh tại Mỹ
>> Hai người gốc Việt được vinh danh ở Úc
>> Người gốc Việt nghiên cứu siêu vũ khí laser
>> Nữ sinh gốc Việt tham gia chương trình của NASA
>> Người phụ nữ gốc Việt đóng giày cho tinh hoa nước Mỹ
>> Chàng trai gốc Việt được vinh danh tại Thụy Điển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.