Hàn Quốc là nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới

18/01/2017 11:46 GMT+7

Trong khi Hàn Quốc dẫn đầu, các quốc gia Bắc Âu thống trị top 15 còn Nga thì bị rớt hạng đáng kể.

Theo Chỉ số Đổi mới Bloomberg 2017, trong “trận chiến ý tưởng”, Thụy Điển đứng vị trí thứ nhì và Phần Lan đi từ vị trí thứ bảy trong năm 2016 lên thứ năm. Chỉ số trên của hãng tin Mỹ xếp hạng các nền kinh tế sử dụng nhiều yếu tố bao gồm chi tiêu cho nghiên cứu, phát triển (R&D) và mật độ các hãng công nghệ cao.
Hàn Quốc vẫn là nước đứng top bảng quốc tế về mặt cường độ R&D, mức độ tập trung giáo dục đại học, cao học và nghiên cứu. Dù vậy, Hàn Quốc ít cải thiện về mặt điểm số năng suất và điều này khiến đất nước chỉ vượt Thụy Điển với khoảng cách hẹp.
Thụy Điển tăng hạng trong Chỉ số Đổi mới Bloomberg 2017 nhờ sự cải thiện trong số liệu sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng. Phần Lan thì thăng hạng nhờ sự đi lên của các hãng công nghệ cao nội địa. Một nước Bắc Âu khác là Na Uy thì đứng hạng 14, tương tự năm 2016.
Các ý tưởng mới thường đem lại phần thưởng to lớn ở Thụy Điển, ngay cả khi chính phủ hiện thời ít thân thiện với doanh nghiệp và áp thuế lao động vốn có thể hạ hoạt động kinh doanh, ông Magnus Henrekson, Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế Công nghiệp ở Stockholm (Thụy Điển) cho hay. Người Thụy Điển tự thân đã giàu tham vọng cá nhân, không như dân một số nước láng giềng châu Âu khác vốn nhấn mạnh tính tập thể. Đây là yếu tố có lợi cho sự đổi mới.
Ngoài ra, việc chính phủ tài trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp nhỏ tạo nên sự khác biệt lớn trong đất nước được thống trị bởi nhiều hãng đa quốc gia, Giáo sư nghiên cứu đổi mới Asa Lindholm Dahlstrand thuộc Đại học Lund (Thụy Điển) cho biết. Nhờ quan tâm chi tiêu R&D, quốc gia Bắc Âu vượt qua nhiều cơn bão kinh tế của châu lục thời gian qua.
Đất nước tụt hạng nhiều nhất trong danh sách là Nga, trượt từ vị trí thứ 12 năm ngoái xuống vị trí thứ 26 năm nay. Lệnh trừng phạt và giá cả năng lượng thấp hạ điểm số mà Nga ghi được trong cột sản xuất và năng suất.
Nhật Bản, nơi đồng yen Nhật vẫn đang chật vật để phục hồi từ mức đáy hai năm, cũng rơi từ vị trí thứ 4 xuống thứ 7. Mỹ thì hạ một bậc, xuống vị trí thứ 9 năm nay. Ngược lại, Israel tăng một bậc lên hạng 10. Trung Quốc giữ danh hiệu là thị trường mới nổi có xếp hạng cao nhất khi ở vị trí thứ 21. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.