Hàng không châu Âu cảnh báo thép Kobe sau bê bối giả mạo dữ liệu

20/10/2017 09:09 GMT+7

Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) hôm 18.10 gửi thông báo đến các nhà sản xuất máy bay để yêu cầu họ ngưng sử dụng sản phẩm từ Kobe Steel sau khi công ty này thừa nhận giả mạo dữ liệu.

Theo CNN, đây là lời cảnh báo đầu tiên được ban hành bởi cơ quan quản lý chính của ngành hàng không kể từ khi hành vi giả mạo dữ liệu về chất lượng sản phẩm của nhà sản xuất thép lớn thứ ba Nhật Bản được công khai hồi tuần trước. EASA khuyến cáo các hãng sản xuất máy bay nên tìm nhà cung cấp thay thế và cần phải tiến hành “xem xét kỹ lưỡng chuỗi cung ứng của mình”.
Được biết số lượng sản phẩm nghi ngờ không đúng chất lượng của Kobe Steel đã được bán cho nhiều công ty lớn như Toyota, Nissan, Mitsubishi, Honda, Boeing… Vì vậy, sau khi vụ việc được tiết lộ hàng loạt các hãng sản xuất máy bay và ô tô trên khắp thế giới đã phải gấp rút kiểm tra, đánh giá tính an toàn của các bộ phận bị nghi ngờ.
Toyota, Ford, General Motors và Boeing đều xác nhận họ đã sử dụng sản phẩm của Kobe Steel thông qua việc mua trực tiếp và qua chuỗi cung ứng của họ. Tuy nhiên, cho đến nay các công ty này khẳng định mức độ an toàn không bị tổn hại và họ không phải thực hiện các đợt triệu hồi sản phẩm. Trong khi đó, Airbus tuy không mua trực tiếp bất kỳ sản phẩm nào từ Kobe Steel, nhưng công ty cho biết có một lượng hạn chế hệ thống và động cơ được sử dụng trong máy bay của hãng có chứa sản phẩm kim loại của công ty Nhật Bản.
“Airbus ghi nhận thông báo của EASA và chúng tôi đã đánh giá chuỗi cung ứng của mình. Chúng tôi sẽ cẩn thận theo dõi tình hình cũng như sẽ tuân thủ các khuyến nghị từ cơ quan quản lý”, Airbus cho hay.
Theo một phát ngôn viên của Kobe Steel, có khoảng 500 khách hàng bị ảnh hưởng, đồng thời thừa nhận rằng việc làm sai lệch dữ liệu chất lượng sản phẩm thực tế có thể đã kéo dài hơn 10 năm. Công ty đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng và các bên liên quan vì đã gây ra vấn đề nghiêm trọng.
Bộ Tư pháp Mỹ mới đây cho biết họ đã yêu cầu Kobe Steel cung cấp các tài liệu có liên quan đến vụ bê bối. Nhà sản xuất thép Nhật Bản có thể sẽ phải trả gần 900 triệu USD tiền bồi thường và chi phí kiện tụng do hành vi gian lận. Nhiều khả năng công ty sẽ buộc phải bán những bộ phận then chốt trong kinh doanh để tiếp tục tồn tại.
Vụ bê bối của Kobe Steel là sự việc mới nhất trong hàng loạt vụ lừa đảo, che đậy thực tế của ngành công nghiệp Nhật Bản trong vài năm trở lại đây. Trước đó, Takata, nhà sản xuất phụ tùng ô tô hàng đầu của quốc gia Đông Á, đã phải trả 1 tỉ USD tiền phạt vì che giấu lỗi túi khí khiến ít nhất 19 người thiệt mạng trên toàn thế giới. Các nhà sản xuất ô tô sử dụng sản phẩm của Takata phải thực hiện các đợt thu hồi lớn. Năm ngoái danh tiếng của Mitsubishi Motors cũng bị bóp méo khi công ty thừa nhận đã làm sai lệch hệ thống dữ liệu về hiệu quả nhiên liệu kéo dài hàng thập niên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.