Hàng ngàn doanh nghiệp Trung Quốc có thể chết vì thuế của Tổng thống Donald Trump

21/03/2017 10:30 GMT+7

Lời đe dọa về việc áp thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump là áp lực mới nhất đặt lên giới doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đại lục.

Chi phí lao động cao hơn và các quy định chặt chẽ hơn đang gây sức ép lên nhà máy sản xuất thủy tinh tại đông nam Trung Quốc của ông Eric Li, ngay cả khi sản phẩm của ông đang được bày bán trên kệ hàng ở Home Depot. Lời đe dọa về việc áp thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể là áp lực mới nhất với doanh nghiệp Đại lục.
Theo Bloomberg, ba trong số bốn lò nung ở nhà máy hãng Huizhou Baizhan Glass ngừng hoạt động và lực lượng lao động ở đây hạ xuống còn 150 người từ mức 1.000 người cách đây một thập niên. Lợi nhuận biên đang giảm và ông Li chia sẻ công ty được cha ông thành lập vào năm 1991 đang “ngàn cân treo sợi tóc”.
“Nếu bị đánh thuế, chúng tôi sẽ “game over”. Chúng tôi không có khả năng trả thêm chi phí”, ông Li, doanh nhân 42 tuổi, cho biết.
Hàng nghìn nhà máy có quy mô vừa và nhỏ ở Đại lục cũng đối mặt tình thế tương tự. Một số chủ sở hữu cân nhắc đóng cửa hoặc bán doanh nghiệp nếu ông Trump áp thuế quan, vốn có thể lên đến 45%, lên các sản phẩm nhập khẩu từ Đại lục. Các nhà sản xuất quần áo, đồ chơi và hàng gia dụng này góp phần vào 462,8 tỉ USD giá trị hàng hóa mà Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ song lại không rủng rỉnh tiền. Điều này khiến họ gặp khó trong việc chịu gánh nặng thuế hoặc chuyển trục kinh doanh về Đông Nam Á.
“Các công ty nhỏ hơn có xu hướng tập trung và không đa dạng như những doanh nghiệp lớn. Họ sẽ là những người tiếp xúc và phụ thuộc nhiều nhất vào những gì đang diễn ra với thuế nhập khẩu của Mỹ”, Karel Eloot, đối tác của McKinsey & Co. ở Thượng Hải cho biết.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã và đang cáo buộc Đại lục có hành vi thương mại thiếu công bằng và thao túng tiền tệ. Ông cam kết xử lý cả hai vấn đề trên nếu đắc cử. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói trong cuộc phỏng vấn trên kênh Bloomberg hôm 1.3 rằng các biện pháp dành cho Trung Quốc sẽ được công bố ngay khi Bộ Thương mại chuẩn bị đầy đủ.
Mỹ là nơi nhập khẩu phần nhiều hàng xuất khẩu từ Trung Quốc trong năm 2016 Ảnh: Bloomberg
Quan điểm của chính quyền ông Trump mềm bớt phần nào từ thời điểm đó. Một trong các cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ, ông Steve Schwarzman, cho hay ông Trump có thể có chừng mực hơn trong việc chỉ trích Đại lục. Chuyên gia Kevin Lai thuộc Daiwa Capital Markets nhận định nếu đề xuất đánh thuế mà ông Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử được thực hiện, hàng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ sẽ giảm 87%.
Ngược lại, Đại lục có thể trả đũa bằng cách áp đặt thuế quan lên sản phẩm Mỹ, chẳng hạn như máy bay Boeing, điện thoại iPhone và đậu nành. Các công ty Mỹ ở Trung Quốc cũng có thể bị điều tra về vấn đề thuế hoặc chống độc quyền.
Bất kỳ mức thuế quan nào mà ông Trump đưa ra cũng sẽ tác động đến những doanh nghiệp cung ứng sản phẩm, linh kiện cho các hãng trị giá hàng tỉ USD của Mỹ, chẳng hạn như Hon Hai Precision Industry và Yue Yuen Industrial Holdings. Dù vậy, thuế quan có thể gây khó các doanh nghiệp nhỏ hơn, vốn đã phải chật vật đối phó chuyện lương bổng tăng, yêu cầu về bảo hiểm xã hội và luật môi trường chặt chẽ hơn ở Trung Quốc. Những công ty tư nhân, phần nhiều là doanh nghiệp vừa và nhỏ, góp 45% vào tổng lượng hàng xuất khẩu của Đại lục trong hai tháng đầu năm nay.
Trong thập niên qua, chi phí sản xuất ở Trung Quốc tăng hơn khoảng 85% so với mức tăng trong chi phí sản xuất của Mỹ. Vì vậy, hàng hóa Đại lục ngày càng đắt đỏ hơn. Chủ tịch Lun Leung của hãng Lung Cheong Group, đơn vị là nhà cung ứng cho hãng sản xuất đồ chơi Hasbro, cho hay: “Ngay cả mức tăng thuế 10% cũng khiến các nhà máy Trung Quốc khó trang trải chi phí. Nếu họ vượt qua được, họ chỉ có kế hoạch bán nhà máy với giá tốt và ngừng việc kinh doanh”.
Ở hãng Baizhan Glass, lương bổng lao động tăng gấp ba lần, đến mức 7.000 nhân dân tệ, tương đương 1.014 USD, mỗi tháng. Biên lợi nhuận của mỗi bóng đèn làm ra trượt xuống còn 10% so với cách đây chín năm. Ông Li bán sản phẩm của công ty mình cho hãng Westinghouse Lighting và số hàng này đến cửa hàng Home Depot. Doanh thu thường niên của Baizhan Glass vào khoảng 20 triệu nhân dân tệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.