Hàng tết sang, 'độc', lạ

15/01/2017 10:00 GMT+7

Nhiều sản phẩm độc đáo, lạ mắt, đắt tiền... đang được cả giới kinh doanh lẫn tiêu dùng săn tìm mua bán tấp nập trong những ngày giáp tết.

Không chỉ có những món lạ xưa nay như: gà Đông Tảo, bưởi hồ lô, phật thủ bon sai, dừa chạm nổi “song kê”, chữ tài lộc trên quả đu đủ, đào tiên hình thỏi vàng hay sản phẩm mỹ nghệ như gà được chế tác từ gỗ quý… với giá từ vài triệu đến vài chục triệu; thị trường “cái ăn cái chơi” tết năm nay còn có sự góp mặt của nhiều loại quả khô, rau quả tươi giống ngoại trồng trong nước và kể cả nhập ngoại với mức giá không dành cho giới bình dân.
Đắt xắt ra miếng
Năm nay là năm con gà, theo các nhà kinh doanh, món gà Đông Tảo được săn mạnh. Anh Nguyễn Hữu Minh, chủ trại gà Đông Tảo tại Q.9 (TP.HCM), cho biết gà cân ký bán tại trại tầm 300.000 - 350.000 đồng/kg, bán tại các nhà hàng tầm 800.000 đồng/kg được mua nhiều, nhưng loại gà chân to, giá 10 - 20 triệu đồng/con không tính ký cũng được nhiều người tìm mua làm quà biếu.
Nhà vườn chăm sóc bầu hồ lô Ảnh: Đ.N.T
Tuy nhiên, không dễ để có những con gà giá hàng chục triệu đồng đó. Anh Nguyễn Thế Lực (Biên Hòa, Đồng Nai), người có trại gà Đông Tảo, cho biết cả đàn gà gần trăm con anh bán tết đúng một con giá 15 triệu, còn lại bán cân thịt. “Loại gà này nuôi dễ nhưng phải biết tìm giống nuôi chân càng ngày càng to, đầu trọc, lông ít mới được giá vài chục triệu, còn chân nhỏ chỉ bán ăn thịt. Nhưng loại ăn thịt năm nay cũng cháy hàng, bởi không đủ gà để cung cấp”, anh Lực nói và buông lời nhận xét: “Năm Dậu sao thiên hạ thích ăn gà quá vậy”.
Ngoài gà Đông Tảo, nhiều nông sản cao cấp, giống ngoại được trồng trong nước có giá cao hơn chục lần hàng giống nội địa cũng hút hàng. Theo chị Thảo, chủ cửa hàng nông sản organic tại Q.2 (TP.HCM), dâu tây giống nhập từ Nhật trồng ở Đà Lạt giá gần 500.000 đồng/kg tại cửa hàng luôn trong tình trạng “cháy hàng”. “Khách hỏi mua, đặt hàng trước để lấy dịp tết cũng rất nhiều. Em đang nợ đơn hàng món dâu tây cũng hơn 30 kg loanh quanh trong khu vực này”, chị Thảo cho biết. Ngoài dâu giống Nhật, một số nông sản cao cấp trồng tại VN như: xà lách xoăn giống Nhật, cà chua đen, cà rốt baby 150.000 đồng/kg… cũng hút hàng dịp tết.
Gà trống Đông Tảo thuần chủng được nhiều người tìm mua Ảnh: Lê Nam
Tuy nhiên, qua khảo sát, tâm lý người mua thích hàng nhập có yếu tố “ngon, độc, lạ và an toàn” nhiều hơn. Chị Nguyễn Thanh Hương (ở đường Trần Quang Diệu, Q.3, TP.HCM) kể các mặt hàng nhập đang được nhiều bà nội trợ “truyền miệng” cho nhau, tìm mua làm quà biếu hoặc để gia đình ăn trong dịp tết này vì ngon, lạ và hay hay. “Nhiều mặt hàng nhập đã hút hàng từ hơn tuần nay, phải đặt trước vài ngày, có khi cả tuần sau hàng về mới có đó”, chị Hương nói. Và giá các mặt hàng này quả thật không rẻ. Chẳng hạn, đông trùng hạ thảo Hàn giá 1,2 triệu đồng/hộp, thịt bò Nhật (loại thăn lưng cuối giống Wagyu) 3 triệu đồng/kg, bào ngư Úc viền xanh đánh bắt tự nhiên giá từ 3,9 - 5,9 triệu đồng/kg, sườn cừu Úc 500.000 đồng/kg, quả cherry khô sấy của Pháp 800.000 đồng/kg, nho khô nguyên cành từ Úc giá 450.000 - 550.000 đồng/kg, chà là khô nguyên cành Pháp 400.000 - 450.000 đồng/kg, dâu tây nhập từ Hàn Quốc 600.000 - 700.000 đồng/kg, hồng sấy nguyên quả Hàn giá 250.000 - 300.000 đồng/hộp 10 quả, hạt thông khô Mỹ 400.000 đồng/kg, nho xanh tươi Yamanashi của Nhật 1,2 - 1,3 triệu đồng/kg…
Chị Thúy Uyên, bán hàng tại cửa hàng thực phẩm ngoại nhập trên đường Hai Bà Trưng (Q.3, TP.HCM), thông tin các loại hạt nhập từ Mỹ, Úc, Pháp, New Zealand… có tăng giá nhưng hàng bán rất chạy. Chiều 14.1, tại cửa hàng chuyên bán thịt nhập Đỉnh Phong (đường Cao Thắng, Q.3, TP.HCM), chị Phan Thanh Lan, chủ một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu nông sản, đang đặt mua nguyên đùi cừu để làm tiệc tất niên, cho biết: “Tôi vẫn đặt niềm tin cao vào thực phẩm có xuất xứ từ các quốc gia phát triển. Bò Úc ngon, mềm và giá cũng đã “mềm” lâu nay rồi. Tết này, mua thịt thăn bò Nhật và đùi cừu Úc để ăn. Giá hơi cao so với hàng trong nước, tất nhiên, nhưng đắt xắt ra miếng cô ạ”.
Bưởi hồ lô có chữ tài, lộc Ảnh: Độc Lập
Người Việt chịu chi
Lý giải vì sao chọn mua những loại quả, hạt từ các nước trên, chị Thanh, đang mua hàng tại cửa hàng An Nam (đường Hai Bà Trưng, Q.1), chia sẻ: “Những quả nho rời dù sao cũng không thể chất lượng bằng nguyên cành. Dù đắt hơn gấp mấy lần, nhưng tôi vẫn chuộng hàng nho nguyên cành hơn. Thực tế, các loại quả sấy nhập họ giữ được vị và hương tự nhiên, không tẩm đường, không chất bảo quản. Các nhà sản xuất hàng Việt chưa nắm bắt hay nói đúng hơn chưa chuẩn bị tinh thần để làm hàng cho khách sành ăn nên thường bán hàng không được giá”.
Theo anh Phạm Thanh Sơn (Giám đốc điều hành Công ty CP đầu tư phát triển thương mại dịch vụ Đỉnh Phong, nhà nhập khẩu nhiều mặt hàng thịt ngoại), xuất phát từ tâm lý người tiêu dùng chuộng các mặt hàng cao cấp này, lượng thịt anh nhập về tăng hơn 30% để bán dịp tết. “Người Việt không chỉ đang có mức thu nhập tốt hơn mà độ “sành ăn, sành tiêu” cũng đang tăng đáng kể. Đây là xu hướng và không quá ngạc nhiên khi vào dịp tết lễ, người Việt rất chịu chi để có sản phẩm tốt nhất, ngon, an toàn cho người thân, bạn bè của họ. Và chúng tôi chọn lựa kinh doanh phục vụ nhu cầu đó”, anh Sơn nói.
Một vài số liệu được công bố trong thời gian gần đây cho thấy, tầng lớp trung lưu của người Việt đang tăng. Năm 2016, báo cáo từ BCG (Boston Consulting Group) cho thấy VN đang là nền kinh tế có mức dân số trung lưu và giàu có tăng mạnh. Từ 12 triệu người thuộc tầng lớp này vào năm 2012, theo dự báo của BCG, đến 2020, con số này sẽ tăng gần gấp 3 lần, 33 triệu người. Theo chuyên gia kinh tế tài chính Bùi Kiến Thành, kinh tế tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng tại VN. Và đó cũng là một trong những cách thúc đẩy tăng trưởng tốt nhất cho VN.
Độc đáo cây 10 loại quả cùng chín rộ dịp tết
Trên một cây bưởi, ông Lê Đức Giáp (60 tuổi, xã Cao Viên, H.Thanh Oai, Hà Nội) lai ghép được từ 5 - 10 loại quả khác nhau. Lão nông Lê Đức Giáp được mệnh danh là tỉ phú với giống cây ngũ quả trưng bày dịp tết. Bắt đầu làm vườn từ năm 2002 nhưng cách đây 8 năm ông mới tìm ra và phát triển loại cây trồng đặc biệt này.
Mỗi cây được ông Giáp ghép 5 - 10 loại quả khác nhau Ảnh: Phạm Dự
Những năm đầu ông chỉ ghép từ 3 - 5 loại quả trên một cây. Tuy nhiên vẫn không được như ý muốn bởi theo ông Giáp việc lựa chọn cây ghép rất khó. Cây để ghép thường phải có thân to và bộ rễ chùm khỏe. Việc chọn quả cũng vậy, vì mỗi loại ra hoa và chín vào một thời điểm khác nhau nên cứ đến gần tết là thối, rụng hết. Cuối cùng ông đã quyết định chọn cây bưởi Diễn và các loại quả họ nhà bưởi để ghép. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, ông đã cho ra đời giống cây 9 quả gồm 3 loại bưởi: bưởi Diễn, bưởi đỏ, bưởi sần; 3 loại cam gồm cam đường, cam Vinh, cam Tuyên Quang; quả phật thủ và quýt, quất. Đặc biệt hơn, một số cây ông còn ghép thêm chanh đào để trở thành cây 10 quả. Chia sẻ với chúng tôi, ông Giáp cho biết: “Từ tháng 7 âm lịch là tôi đã bắt tay vào việc ghép các loại trên cây bưởi Diễn. Trên khu đất khoảng gần 7.000 m2 tôi cho ra gần 200 gốc với từ 5 - 10 quả/cây. Để đáp ứng túi tiền của nhiều người, tôi làm các cây có giá dao động từ 1,5 - 10 triệu đồng/cây”. Ông Giáp cho biết thêm, mỗi chậu cây cảnh này có tuổi thọ từ 3 - 4 năm. Người nào biết cách chăm sóc tốt thì hoàn toàn có thể lên đến 10 năm. Có những vị khách mua về chơi tết xong lại mang đến vườn gửi nhờ ông chăm sóc để năm sau dùng tiếp.
Năm nay, ông Giáp còn làm khuôn in các chữ tài, lộc, phát lên quả bưởi để tạo điểm nhấn thu hút khách hàng. Những cây được in chữ như vậy ông sẽ bán đắt hơn các cây khác từ 2 - 3 triệu/cây. Ông Giáp cho biết: “Hiện quá nửa số cây trong vườn đã có người đặt mua từ cách đây vài tháng. Không chỉ ở Hà Nội mà nhiều vị khách từ các tỉnh khác nhau như Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định... cũng về nhà tôi để mua cây. Mỗi năm, thu nhập bình quân của gia đình tôi từ việc bán cây dao động từ 400 - 500 triệu đồng”.
Phạm Dự
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.