Hàng trăm triệu USD tiền xu sẽ sớm trở nên vô dụng ở Thụy Điển

18/08/2017 15:54 GMT+7

Khoảng 1,6 tỉ krona tiền xu, tương đương khoảng 200 triệu USD, sẽ không còn giá trị sử dụng ở Thụy Điển kể từ tháng 9.2017.

Theo Bloomberg, việc thu hồi này là một phần của sự thay đổi lớn nhất trong lịch sử đất nước Bắc Âu, khi ngân hàng trung ương Thụy Điển Riksbank tiến hành hiện đại hóa tiền xu, làm cho chúng nhỏ hơn, nhẹ hơn và không chứa niken. Quá trình này cũng diễn ra khi Thụy Điển đang hướng tới một nền kinh tế không tiền mặt trong thời đại kỹ thuật số.
Theo yêu cầu từ Riksbank, người dân Thụy Điển sẽ phải nộp lại các đồng xu 1, 2 và 5 krona cũ cho các ngân hàng trên khắp đất nước trước cuối tháng 8.2017. Ngân hàng trung ương lâu đời nhất thế giới ước tính có khoảng 30 - 50% trong tổng số đồng xu đang lưu thông sẽ được giao lại.
Và để không lãng phí số lượng tiền này, nhiều tổ chức từ thiện sẵn sàng kêu gọi mọi người tìm kiếm các đồng xu cũ từ dưới đệm ghế sofa, trong nhà bếp hoặc bất cứ nơi nào với mục đích tạo ra “ngân hàng lợn đất” lớn nhất Thụy Điển để giúp đỡ cho các trẻ em nghèo. Trong đó, Change for Change đã chỉ định một số lượng tình nguyên viên làm đại sứ thu nhặt tiền xu. Tổ chức từ thiện này cũng hợp tác với các công ty để nhắc nhở mọi người nộp lại những đồng xu cũ trước thời hạn cuối tháng 8.
“Khoảng 1,6 tỉ krona sẽ bị bỏ phí. Vì vậy, chúng tôi muốn mọi người tận dụng bằng cách tìm kiếm những đồng xu cũ bị bỏ quên trong ngăn kéo, bàn làm việc và túi xách trước khi tất cả trở nên vô giá trị”, Christopher Robinson, người sáng lập Change for Change nói. Đồng thời ông cũng bày tỏ hi vọng sẽ thu về được khoảng 10 triệu krona cho quỹ nhờ hoạt động này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.