Hỗ trợ hộ kinh doanh bị ảnh hưởng do thi công hầm

22/02/2017 12:57 GMT+7

Cuối năm 2016, hầm chui chữ Y nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương (TP.Đà Nẵng) chính thức khởi công.

Theo đó, UBND TP.Đà Nẵng đã thống nhất phương án tổ chức phân luồng giao thông từ xa (cắm các biển báo phân luồng từ xa để cấm và hạn chế các loại xe ô tô, trong đó có xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên đi qua nút).
Không riêng gì những đơn vị, hộ kinh doanh ngay tại khu vực công trường mà những hộ kinh doanh khác ở cách xa công trình cũng bị ảnh hưởng do cấm ô tô 16 chỗ qua nút. PV Thanh Niên đã ghi nhận một số phản ánh của người dân cũng như những thắc mắc về chế độ hỗ trợ của TP cho những trường hợp bị ảnh hưởng do thi công và trao đổi các vấn đề này với bà Hoàng Thị Kim Loan, Chánh văn phòng HĐND và UBND Q.Thanh Khê.
* Những trường hợp nào sẽ được TP hỗ trợ trong thời gian thi công hầm chui Điện Biên Phủ và cách thức hỗ trợ ra sao, thưa bà?
- Ngày 3.2.2017, UBND TP đã ban hành quyết định hỗ trợ các đơn vị, hộ bị ảnh hưởng sản xuất kinh doanh do lắp dựng hàng rào thi công công trình. Theo đó, TP quyết định phê duyệt giải quyết hỗ trợ từng tháng (từ khi lắp dựng hàng rào đến khi thi công xong và tháo dỡ hàng rào) đối với các đơn vị, hộ bị ảnh hưởng với tổng số tiền hơn 9,4 tỉ đồng. Thực hiện quyết định này, Hội đồng giải phóng mặt bằng Q.Thanh Khê (Hội đồng GPMB) phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP và các đơn vị liên quan tổ chức chi trả kinh phí hỗ trợ đối với 39 trường hợp.
Trước khi chi trả kinh phí hỗ trợ, Hội đồng GPMB đã khảo sát cụ thể những hộ kinh doanh bị ảnh hưởng trực tiếp do rào chắn công trình. Sau đó, căn cứ vào mức tiền thuế của các đơn vị, hộ kinh doanh nộp tại Chi cục Thuế quận và Cục Thuế TP cùng các giấy tờ liên quan kèm theo, ví dụ như hợp đồng thuê mặt bằng…, khi hồ sơ hợp lệ, đầy đủ, Hội đồng GPMB đề xuất UBND TP phê duyệt hỗ trợ. Trên cơ sở mức hỗ trợ được duyệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP phối hợp với UBND quận và các đơn vị liên quan tiến hành chi trả tiền hỗ trợ. Hiện nay đa số các trường hợp đã nhận tiền hỗ trợ đầy đủ.
* Đối với những trường hợp khác không bị ảnh hưởng trực tiếp do rào chắn nhưng bị ảnh hưởng do cấm xe, khách hàng không thể vào do bị hạn chế đi lại... địa phương có hỗ trợ gì không?
- Cũng như các dự án công trình giao thông công cộng khác, việc thi công dự án này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, buôn bán của các hộ kinh doanh trên tuyến đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương... Tuy nhiên, việc hỗ trợ sẽ thực hiện trên cơ sở mức độ và phạm vi ảnh hưởng như thế nào. Theo quyết định của UBND TP ban hành, Trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND quận chỉ chi trả hỗ trợ cho những hộ kinh doanh bị ảnh hưởng trực tiếp do rào chắn thi công. Bên cạnh đó, dự án nút giao Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương là công trình phúc lợi, phục vụ dân sinh nhằm giải quyết điểm nóng về tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông tại đây, dự án không nhằm mục đích khai thác quỹ đất. Do vậy, chúng tôi rất mong người dân chia sẻ với các cấp chính quyền trong giai đoạn thi công dự án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.