Hỗ trợ miễn phí cho khách hàng kiện nhà mạng

08/10/2016 10:00 GMT+7

Sau loạt bài Chiêu trò “móc túi” của nhà mạng trong hai ngày 6 - 7.10, nhiều khách hàng sử dụng điện thoại di động đều tỏ ra bức xúc nhưng chưa biết làm thế nào để có thể khởi kiện để đòi lại quyền lợi của mình.

Thanh Niên đã phỏng vấn luật sư Hà Hải (ảnh, Đoàn luật sư TP.HCM) xoay quanh những cơ sở pháp lý và thủ tục khởi kiện nhà mạng ra tòa.
 


 Đây là vấn đề mà cả xã hội quan tâm, chia sẻ vì rất nhiều người cùng chung cảnh ngộ, nhiều người dùng điện thoại biết bị trừ tiền hoặc bị thu phí oan uổng nhưng ngại thưa kiện hoặc không biết phải làm sao bảo vệ quyền lợi cho mình. Tôi và tôi nghĩ sẽ có rất nhiều luật sư sẵn sàng hỗ trợ pháp lý miễn phí cho họ trong việc khởi kiện nhà mạng ra tòa án thẩm quyền

* Thưa luật sư, khi các nhà mạng tự ý kích hoạt những dịch vụ cũng như tin nhắn quảng cáo mập mờ để trừ tiền mà người sử dụng không hay biết, như vậy người dùng có thể khởi kiện nhằm đòi lại quyền lợi của mình hay không?
- Hiện nay, một số khách hàng đang bức xúc về việc các nhà mạng điện thoại trừ tiền dịch vụ của họ một cách tùy tiện. Khách hàng - người có quyền và lợi ích bị xâm phạm đều có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường tiền đã bị nhà mạng trừ oan.
Trường hợp nhà mạng tự ý kích hoạt dịch vụ và trừ tiền thì căn cứ theo quy định tại khoản 1, điều 78 luật Thương mại 2005 về nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ “cung ứng các dịch vụ và thực hiện những công việc có liên quan một cách đầy đủ, phù hợp với thỏa thuận”. Hành vi tự ý kích hoạt nói trên của nhà mạng được xem là không phù hợp với thỏa thuận của khách hàng bởi hoàn toàn không có sự đồng thuận từ phía khách hàng.
Đối với trường hợp khách hàng đã hủy yêu cầu cung cấp dịch vụ mà nhà mạng vẫn tiếp tục trừ tiền thì căn cứ theo quy định tại khoản 1, điều 83 luật Thương mại 2005 xác định hành vi này của các nhà mạng đã vi phạm nghĩa vụ phải tuân thủ những yêu cầu hợp lý của khách hàng liên quan đến những thay đổi trong quá trình cung ứng dịch vụ nên khách hàng có quyền yêu cầu hoàn trả tiền đã thu trái phép và bồi thường.
* Người dùng có thể tự khởi kiện hay phải thông qua các hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng?


Cách để thuê bao kiểm tra
có “dính bẫy” hay không
Gọi số tổng đài kiểm tra hoặc qua tin nhắn của các nhà mạng như sau:
Viettel: gọi 18008198 hoặc soạn tin nhắn với cú pháp TC gửi 1228.
MobiFone: gọi 18001090 hoặc soạn tin nhắn với cú pháp là KT gửi 994.
Vinaphone: gọi 9191 hoặc soạn tin nhắn với cú pháp là TK gửi 123.

- Căn cứ theo quy định tại điều 260 bộ luật Dân sự 2005 về quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại: “Chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp có quyền yêu cầu người có hành vi xâm phạm quyền sở hữu, quyền chiếm hữu của mình bồi thường thiệt hại”. Theo quy định tại khoản 7 điều 8 luật Bảo vệ người tiêu dùng 2010 quy định người tiêu dùng có quyền “Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan”.
Đồng thời, khoản 2, điều 41 luật Bảo vệ người tiêu dùng 2010 cũng quy định Vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được giải quyết theo thủ tục đơn giản trong pháp luật về tố tụng dân sự khi có đủ các điều kiện: “Cá nhân là người tiêu dùng khởi kiện; tổ chức, cá nhân trực tiếp cung cấp hàng hóa, dịch vụ”.
Như vậy người sử dụng dịch vụ hoàn toàn có quyền khởi kiện yêu cầu nhà mạng hoàn trả số tiền đã bị trừ trái phép và bồi thường thiệt hại.
Nếu lo ngại việc đi lại tòa án thì người dùng có thể ủy quyền cho tổ chức xã hội khởi kiện theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 28 luật Bảo vệ người tiêu dùng 2010.
Đây là vấn đề mà cả xã hội quan tâm, chia sẻ vì rất nhiều người cùng chung cảnh ngộ, nhiều người dùng điện thoại biết bị trừ tiền hoặc bị thu phí oan uổng nhưng ngại thưa kiện hoặc không biết phải làm sao bảo vệ quyền lợi cho mình. Tôi và tôi nghĩ sẽ có rất nhiều luật sư sẵn sàng hỗ trợ pháp lý miễn phí cho họ trong việc khởi kiện nhà mạng ra tòa án thẩm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.