Hóa đơn thuế 'khủng' bằng doanh thu 2 thế kỷ của doanh nghiệp

26/07/2017 19:03 GMT+7

Tanzania vừa gửi đến nhà khai thác mỏ Acacia Mining hóa đơn thuế tổng cộng 190 tỉ USD, tương đương doanh thu gần hai thế kỷ của hãng này.

Theo Bloomberg, Acacia Mining khai thác toàn bộ số vàng công ty này bán ra từ Tanzania. Chính phủ quốc gia châu Phi vừa gửi giấy báo thuế 40 tỉ USD cùng khoản phạt và lãi suất 150 tỉ USD đến hãng. Theo chính quyền, số tiền bao gồm nhiều khoản doanh thu xuất khẩu chưa được báo cáo của hãng từ mỏ Bulyanhulu và Buzwagi giai đoạn 2000 - 2017. Ngược lại, Acacia cho hay họ đã báo cáo đầy đủ tất cả các khoản doanh thu.
Cổ phiếu hãng khai thác mỏ hạ 17% xuống mức thấp nhất từ tháng 12.2013 hôm 25.7. Chỉ trong ba ngày, công ty mất 42% giá trị. Từ đầu năm đến hôm nay 26.7, công ty mất 57% giá trị vì cổ phiếu lao dốc trên Sàn chứng khoán London (Anh). Hóa đơn thuế khổng lồ là sự biến mới nhất trong đợt tranh chấp ngày càng xấu đi giữa chính phủ Tanzania và hãng Acacia.
Trong tháng 3, Tanzania cấm xuất khẩu vàng và đồng chưa qua chế biến, động thái khiến Acacia mất 1 triệu USD doanh thu mỗi ngày. Sự việc càng trở nên tệ hơn khi chính phủ cáo buộc hãng hoạt động bất hợp pháp trong nước và cho hay các nhà khai thác mỏ đã và đang trốn thuế.
Acacia cho biết: “Công ty đang xem xét tất cả lựa chọn cùng quyền lợi, và sẽ cung cấp thông tin cập nhật đúng thời điểm”. Hãng Acacia phần lớn thuộc sở hữu của tập đoàn Barrick Gold, có tổng doanh thu 1,05 tỉ USD hồi năm ngoái và có doanh số đạt 7,7 tỉ USD kể từ năm 2009.
“Giấy báo thuế 40 tỉ USD hơn gấp đôi so với tổng khoản thuế mà năm nhà khai thác mỏ hàng đầu thế giới, trong đó có Barrick, phải đóng từ năm 2000”, nhà phân tích Hunter Hillcoat thuộc Investec cho biết.
Ít nhất hai nhân viên cấp cao của Acacia bị chính quyền Tanzania tạm giữ để thẩm vấn trong tháng này. Cuối tuần trước, Acacia cho hay tranh chấp khiến kho tiền mặt của hãng cạn từ 318 triệu USD xuống còn 176 triệu USD trong một năm. Công ty phải đóng cửa mỏ Bulyanhulu vào cuối quý này nếu tình hình không được giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.