Hồi sinh dự án tỉ USD

22/05/2017 06:28 GMT+7

Ngày 21.5, các ngân hàng BIDV, MaritimeBank đã ký kết với Công ty Tài Nguyên để bổ sung hơn 1.060 tỉ đồng cho dự án Kenton Node; Ngân hàng SHB tiếp tục cho công ty này vay thêm 500 tỉ đồng cho dự án Evergreen.

Ngày 21.5, các ngân hàng BIDV, MaritimeBank đã ký kết với Công ty Tài Nguyên để bổ sung hơn 1.060 tỉ đồng cho dự án Kenton Node (H.Nhà Bè, TP.HCM); Ngân hàng SHB cũng tiếp tục cho công ty này vay thêm 500 tỉ đồng cho dự án Evergreen (Q.7, TP.HCM). Gần 1.600 tỉ đồng này sẽ giúp hai dự án trên tái khởi động trở lại sau một thời gian dài tạm dừng.
Khách sạn 5 sao đầu tiên của khu Nam
Thông tin từ Công ty Tài Nguyên cho biết, tổng vốn đầu tư hai dự án Kenton Node và Evergreen là trên 1 tỉ USD.

tin liên quan

Bộ Xây dựng khẳng định căn hộ 25 m2 có thể ở 3 người
Trước những lo ngại về 'căn hộ hộp diêm' khi đồng ý cho một doanh nghiệp xây dựng căn hộ 25 m2, Bộ Xây dựng cho biết theo kết quả điều tra về dân số và nhà ở cho thấy số hộ gia đình tại khu vực đô thị có diện tích nhà ở tối thiểu dưới 5 m2/người tương đối lớn, khoảng 4,8% tổng dân số đô thị.
Trong đó dự án Kenton Node có diện tích hơn 11 ha, là tổ hợp gồm căn hộ ở, căn hộ lưu trú, khách sạn, trung tâm mua sắm, trung tâm dịch vụ ăn uống giải trí, nhà hát biểu diễn và trường học, phòng khám quốc tế.
Trong đó khách sạn theo tiêu chuẩn 5 sao với 288 phòng; khu condotel có 586 căn; khu căn hộ có 1.683 căn, diện tích từ 47 - 142 m2. Tất cả công trình được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị vật tư chủ yếu được nhập khẩu trực tiếp của các thương hiệu nổi tiếng từ Đức. Toàn bộ dự án được quản lý bởi các thương hiệu đa quốc gia như MINOR, AVANI, JLL, Even... Tại đây còn có phòng khám đa khoa quốc tế Singapore có bác sĩ phục vụ tận căn hộ và trung tâm ứng dụng tế bào gốc. Một hạng mục mới là khu vực cảnh quan hồ bơi, dòng sông lười, khu sân vườn dành cho cư dân với diện tích hơn 10.000 m2.
Thiết kế của tòa nhà cũng hướng tới giải quyết vấn nạn giao thông với hầm giữ xe có diện tích 44.000 m2, đậu được 5.500 ô tô. Khi hoàn chỉnh dự án, toàn bộ phố đi bộ dài hơn 1,4 km thường xuyên tổ chức các lễ hội, sự kiện đường phố vào dịp cuối tuần. Tất cả tiện ích của tòa nhà sẽ tạo nên Kenton Node Hotel Complex là một khu New downtown - vừa là nơi ở, làm việc, giải trí. Ngoài ra, đáng chú ý là khu ở tách rời khu thương mại, đảm bảo sự an ninh, yên tĩnh, riêng tư dành cho cư dân.
Đối với dự án Evergreen (Q.7) có diện tích rộng 7,4 ha, nổi bật nhất là sông nước bao bọc, như một ốc đảo, có kết cấu hạ tầng hiện đại, có bến du thuyền khai thác giao thông thủy. Dự án có 42 garden villa, diện tích khuôn viên đất của mỗi căn từ 680 - 1.200 m2; 68 căn city villa có diện tích từ 180 - 250 m2.
Đặc biệt, sky villa diện tích mỗi căn 250 m2 với 3 câu lạc bộ du thuyền cho khu ở, mỗi căn villa đều có một bến du thuyền riêng. Đặc biệt câu lạc bộ Tổ Chim, với kiến trúc mái nhẹ do công ty hàng đầu của Pháp thiết kế tạo điểm nhấn trên tuyến du lịch đường sông của TP. Theo Công ty Tài Nguyên, dự án này đáp ứng tiêu chuẩn sống cao nhất của thế giới cho những giám đốc điều hành ngoại quốc, những doanh nhân lớn trong bối cảnh VN hội nhập sâu rộng với khu vực, thế giới.
Kenton Node là công trình lưu trú đạt chuẩn 5 sao đầu tiên ở khu vực nam Sài Gòn. Cùng với Evergreen, hai dự án này đều có điểm chung là nằm ngay ngã ba sông (sông Rạch Đĩa và sông Phú Xuân), nên sức hấp dẫn rất lớn.
Tránh lãng phí nguồn lực
Hai dự án này nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới đầu tư bởi dự án Kenton Node đã tạm dừng mấy năm nay khi đã xây dựng gần như xong phần thô một số block chung cư do thị trường khó khăn vào những năm 2009. Khi đó, chủ đầu tư đã trả lại hết tiền mua nhà và bồi thường cho các khách hàng mua căn hộ tại đây để điều chỉnh dự án cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Ông Vũ Anh Tâm, người sáng lập Công ty Tài Nguyên, cho biết giai đoạn 1 của dự án Kenton Node, công ty đã hợp tác với Hoàng Anh Gia Lai để triển khai khu nhà ở dọc tuyến Nguyễn Hữu Thọ. Nhưng không may là sau đó thị trường bất động sản suy thoái, dự án bị chựng lại.
Trong suốt thời gian thị trường trầm lắng, công ty cũng đã dùng nhiều giải pháp để gỡ khó cho dự án, bên cạnh sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý tại TP.HCM như thay đổi thiết kế, kết hợp giữa nhà ở với dịch vụ, trong đó có khách sạn quy mô 550 phòng. Công ty cũng từng tìm được đối tác lớn từ nước ngoài để triển khai dự án theo hướng này nhưng rất tiếc là sau đó không thành.
Qua những thăng trầm, công ty quyết định tái cấu trúc lại toàn bộ dự án và đến hôm nay, công ty quyết định mang dự án trở lại thị trường với “hình ảnh hoàn toàn mới”. Cũng theo ông Tâm, dự án trước đây là đất của công ty, không phải đi vay tiền mua nên mới có thể trụ vững đến ngày hôm nay. Do khát vọng xây dựng hai dự án thành lõi của trung tâm khu nam - đô thị trong đô thị nên mấy năm nay ông đã theo đuổi nó và tìm mọi cách để khởi động trở lại.
“Chúng tôi đang trên hành trình tạo lập không gian bất động sản cảm xúc, mang lại nhiều giá trị sống cho con người về thể chất cũng như tinh thần. Evergreen và Kenton Node là hai dự án tâm huyết của tập thể Công ty Tài Nguyên phát triển và sáng tạo trong nhiều năm. Chúng tôi ấp ủ, chắt chiu những ý tưởng sáng tạo khác biệt và nỗ lực thực hiện cho được bằng khát vọng này, góp phần nhỏ vào sự phát triển chung của TP”, ông Tâm cho hay.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, tiết lộ năm 2009 ngày ra mắt dự án Kenton Node, đã có đối tác sẵn sàng mua lại dự án, Công ty Tài Nguyên có thể kiếm lời 100 triệu USD nhưng không bán mà muốn đi đến cùng, để cho ra đời một sản phẩm nhà ở tử tế. Nhưng sau đó thị trường khó khăn thì dừng lại. Đến nay ngân hàng SHB, BIDV, MaritimeBank tham gia tài trợ dự án cũng như sự đánh giá tích cực của Cục Quản lý nhà, Bộ Xây dựng là bảo chứng cho thấy Kenton Node là dự án có đầy đủ điều kiện để đưa ra thị trường và đảm bảo về mặt chất lượng.
“Việc ngân hàng bổ sung thêm tín dụng không chỉ giúp chủ đầu tư có thêm một nguồn vốn hỗ trợ dự án có thể tiếp tục triển khai trở lại và quan trọng hơn là bảo lãnh tín dụng cho người mua nhà, giúp thị trường có thêm một nguồn cung bất động sản khá tốt, tránh gây lãng phí cho doanh nghiệp và nguồn lực xã hội”, ông Lê Hoàng Châu nhận xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.