Hơn 100 triệu USD chống thất thoát nước

20/06/2009 00:20 GMT+7

Ngày 19.6, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Hội Cấp thoát nước VN và Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã tổ chức hội nghị về giảm thất thoát nước.

TP.HCM là một trong những địa phương có tỷ lệ thất thoát nước cao do mạng lưới đường ống cấp nước có nhiều tuyến ống cũ, mục; trang thiết bị thiếu, lạc hậu, chưa đồng bộ; việc thi công các công trình ngầm, địa chất phức tạp cùng với tải trọng của các phương tiện giao thông đã tác động lên mạng lưới đường ống gây xì, bể, thất thoát nước.

Ngoài ra, những trường hợp gian lận nước như tác động vào đồng hồ nước, đấu nối đường ống bất hợp pháp và việc bơm hút nước trực tiếp cũng là nguyên nhân gây thất thoát, thất thu. Hiện Sawaco đang thực hiện dự án giảm thất thoát nước tại 2/6 vùng cấp nước của thành phố, bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) với tổng vốn đầu tư là 44,659 triệu USD, thời gian thực hiện từ nay đến năm 2012, với mục tiêu phấn đấu thu hồi được lượng nước thất thoát, thất thu khoảng 125.000m3/ngày sau khi kết thúc dự án.

Ngoài ra, ADB tài trợ nghiên cứu khả thi giảm thất thoát nước cho 4 vùng còn lại, dự kiến khoảng tháng 1.2010 sẽ hoàn tất nghiên cứu này. ADB cũng xem xét cho Sawaco vay để thực hiện dự án, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 60 triệu USD.

Ông Roland Liemberger, Giám đốc vùng châu Á của Tập đoàn Miya - chuyên gia quốc tế về nước không doanh thu cho biết, thất thoát, thất thu nước xảy ra không chỉ ở VN mà ở tất cả các nước trên thế giới và nếu tính bằng tiền thì con số thất thu trên thế giới lên đến khoảng 15 tỉ USD/năm, trong đó khoảng 70% lượng nước thất thoát, thất thu xảy ra ở các nước có thu nhập thấp.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.