Hơn 8 ha rừng phòng hộ giao DN làm du lịch có hàng loạt cây bị chết

20/02/2017 06:56 GMT+7

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau xác nhận việc cây rừng nằm trong diện tích cho Công ty TNHH Công Lý thuê làm du lịch ở ấp Khai Long, xã Đất Mũi, H.Ngọc Hiển bị chết là có thật.

Ngày 19.2, ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, xác nhận việc cây rừng nằm trong diện tích cho Công ty TNHH xây dựng - thương mại - du lịch Công Lý (Công ty Công Lý, trụ sở tại P.8, TP.Cà Mau) thuê làm du lịch ở ấp Khai Long, xã Đất Mũi, H.Ngọc Hiển bị chết là có thật.
Theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, tháng 5.2015, Công ty Công Lý thuê 152.818 m2 rừng phòng hộ để trực tiếp quản lý bảo vệ rừng kết hợp dịch vụ du lịch. Đến tháng 1.2017, ngành chức năng tiến hành kiểm tra xác định mật độ cây rừng hiện hữu là 2.800 cây/ha, trữ lượng bình quân 61,94 m3/ha; trong đó diện tích cây rừng chết chiếm trên 60% so với tổng diện tích có rừng trong khu vực kiểm tra. Điều đáng nói, khu vực rừng bị chết là rừng tự nhiên và rừng trồng thuộc cấp rừng phòng hộ rất xung yếu. Cũng theo ông Hải, tại khu vực trên, cây rừng bắt đầu chết từ tháng 10.2016 nhưng không được Công ty Công Lý và kiểm lâm địa bàn báo cáo cơ quan chức năng.
Trong khi đó, theo biên bản Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau họp xét, đề xuất giải quyết kiến nghị của Công ty Công Lý thì công ty này đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Cà Mau với nội dung đề nghị xem xét, hỗ trợ kiểm đếm lại cây rừng nơi Công ty Công Lý đang thuê làm điểm du lịch; xin khai thác và sử dụng toàn bộ cây rừng trên diện tích đang thuê và trồng lại cây đước trên diện tích rừng được cấp. Đến ngày 7.2, Sở NN-PTNT kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau có văn bản thống nhất chủ trương cho Công ty Công Lý khai thác, tận thu gỗ trên diện tích cây chết và trồng lại cây đước.
Lý giải vì sao diện tích rừng bị chết lớn như thế nhưng không khởi tố vụ án mà cho doanh nghiệp khai thác, tận thu gỗ rồi trồng lại rừng, ông Hải cho biết: “Nếu xác định là cố ý hủy hoại rừng thì mới khởi tố vụ án. Còn ở vụ việc cụ thể này, cây rừng chết là do công ty chủ quan chứ không cố ý nên không khởi tố”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.