Hồng Kông muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam

16/08/2016 19:48 GMT+7

Trong một sự kiện tại TP.HCM ngày 16.8, Tổng thư ký Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông Carrie Lam kêu gọi tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Hồng Kông - Việt Nam trong khuôn khổ Hợp tác Khu vực ASEAN.

Bà Lam đưa ra tuyên bố trên trong sự kiện giới thiệu “Cơ hội hợp tác giữa Hồng Kông và Việt Nam trong khuôn khổ Hợp tác Khu vực ASEAN” do Hồng Kông phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức tại TP.HCM ngày 16.8, với sự tham dự của nhiều lãnh đạo và doanh nghiệp Việt Nam.
Nhờ vào thể chế, chính sách và môi trường thân thiện với doanh nghiệp và nối kết với toàn cầu, Hồng Kông lâu nay được xem là nơi lý tưởng, hấp dẫn các nhà đầu tư và doanh nghiệp trên toàn cầu, theo bà Lam.
“Hồng Kông tiếp tục tăng cường vị thế đứng đầu trong những ngành công nghiệp truyền thống, bao gồm thương mại và hậu cần, dịch vụ tài chính, dịch vụ nghề nghiệp và du lịch, cùng lúc phát triển những lĩnh vực kinh tế mới chẳng hạn ngành công nghệ”, bà Lam cho biết.
Bà Lam tin rằng hướng đến việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do Hồng Kông - ASEAN vốn đang trong tiến trình đàm phán, Hồng Kông sẽ tăng cường “vai trò siêu cầu nối” giữa Trung Quốc Đại lục và cộng đồng kinh tế ASEAN.
Hiệp định Thương mại tự do Hồng Kông - ASEAN sẽ giúp tăng cường hợp tác thương mại và kinh tế giữa Hồng Kông và ASEAN, bao gồm cả Việt Nam, để thúc đẩy thương mại và đầu tư, theo bà Lam. “Tự do thương mại sẽ tạo ra nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh, thúc đẩy hơn hội nhập và tăng trưởng kinh tế trong khu vực”, bà Lam cho biết thêm.
Cũng tại sự kiện này, tiến sĩ Jonathan Choi, Chủ tịch Danh dự Vĩnh viễn Phòng Thương mại Trung Quốc - Chủ tịch Phòng Thương mại Hồng Kông - Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam lâu nay là đối tác đầu tư và thương mại quan trọng của Hồng Kông”.
Giữa lúc các nền kinh tế Đông Á đang bước vào giai đoạn mới là hợp tác và hội nhập khu vực, ông Choi lưu ý Hồng Kông và Việt Nam có nhiều tiềm năng để tăng cường hợp tác, đóng góp tích cực cho xu hướng hợp tác trong khu vực.
Ông Choi nhấn mạnh: “Hồng Kông là nơi lý tưởng để cung cấp tài chính cho các dự án cơ sở hạ tầng cùng dịch vụ nghề nghiệp cho thị trường Việt Nam và ASEAN. Mặt khác, chính sách ưu đãi đầu tư và nhân công giá rẻ của Việt Nam có thể thu hút thêm đầu tư trong nhiều lĩnh vực”.
Cả Hồng Kông và Việt Nam có thể đóng vai trò là cầu nối, xúc tiến đầu tư cho những doanh nghiệp muốn tăng cường đầu tư và hợp tác trong khu vực, ông Choi cho biết.
Đoàn doanh nghiệp Phòng Thương mại Trung Quốc (CGCC) và Phòng Thương mại Hồng Kông - Việt Nam (HKVCC) với 55 đại biểu đang có chuyến thăm đến TP.HCM trong ba ngày 15-17.8 nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam, tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa doanh nghiệp Hồng Kông và Việt Nam.
Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trong bốn tháng đầu năm 2016, Hồng Kông đứng thứ sáu trong tổng số 114 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) tại Việt Nam và Việt Nam hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ năm của Hồng Kông.
Riêng trong năm 2015, Việt Nam đứng thứ ba trong số 10 nước thành viên ASEAN về tổng kim ngạch thương mại hàng hóa với Hồng Kông, cũng theo số liệu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.