HSBC: Đợt lao dốc chứng khoán Trung Quốc sắp kết thúc

24/09/2015 13:34 GMT+7

(TNO) Đà lao dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc vừa được hạn chế sau khi các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy đã cắt giảm 218 tỉ USD khoản lỗ. Đó là nhận định của ngân hàng HSBC.

(TNO) Đà lao dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc vừa được hạn chế sau khi các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy đã cắt giảm 218 tỉ USD khoản lỗ. Đó là nhận định của ngân hàng HSBC.

HSBC nhận định đà lao dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc sắp kết thúc - Ảnh: ReutersHSBC nhận định đà lao dốc của thị trường chứng khoán Trung Quốc sắp kết thúc - Ảnh: Reuters
Theo Bloomberg hôm nay 24.9, mức dư nợ cho vay ký quỹ trên sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm quyến đã giảm 60% xuống còn 147 tỉ USD từ mức đỉnh điểm của tháng 6 vừa qua. Số vốn vay hiện chỉ còn chiếm khoảng 2,8% giá trị vốn hóa thị trường. Đây là mức thấp nhất trong vòng 10 tháng và giảm mạnh từ mức kỷ lục 4,5% hồi đầu năm nay, theo số liệu từ hãng tin Bloomberg.
Steven Sun, chuyên gia tại ngân hàng HSBC, người giữ vị trí trung lập khi nhận định về các cổ phiếu giao dịch bằng nhân dân tệ, nói: “Chúng ta đã thấy điều tồi tệ nhất. Phần lớn của toàn bộ quá trình giảm nợ đã ở phía sau”.
Hôm 23.9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết thị trường chứng khoán Đại lục đã tiến vào giai đoạn “tự phục hồi”. Điều này cho thấy giới chức Trung Quốc cho rằng thị trường đủ mạnh để chịu áp lực của việc chính phủ giảm bớt các động thái hỗ trợ chưa từng có tiền lệ.
Sau khi hạ xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm ngoái vào tuần trước, số dư nợ ký quỹ hiện đã ổn định. Chỉ số Shanghai Composite chỉ thay đổi một chút trong những ngày gần đây, sau khi giảm đến 40% lúc bong bóng vỡ.
Giới chức Đại lục đã ngăn chặn các hoạt động cho vay không kiểm soát, vốn đạt đến 322 tỉ USD vào hồi đầu tháng 7 vừa qua, theo ước tính của hãng Bocom International. Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cũng đưa ra nhiều biện pháp giới hạn hoạt động bán khống.
Tuy vậy, các cổ phiếu thuộc hạng A tại Đại lục vẫn đang mắc kẹt ở chỗ được định giá khá cao so với cổ phiếu ở Hồng Kông. Trung bình ở Thượng Hải, các cổ phiếu được niêm yết trên cả hai sàn chứng khoán thì đắt hơn gấp đôi so với ở Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.