IFC tài trợ 10 triệu USD cho TPBank hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

21/12/2015 08:00 GMT+7

Sau 4 ngân hàng tại Việt Nam nhận được tài trợ từ Tổ chức Tài chính quốc tế IFC, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã trở thành ngân hàng thứ 5 và là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam được IFC tài trợ trong năm 2015.

Sau 4 ngân hàng tại Việt Nam nhận được tài trợ từ Tổ chức Tài chính quốc tế IFC, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã trở thành ngân hàng thứ 5 và là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam được IFC tài trợ trong năm 2015.

IFC ký kết tài trợ 10 triệu USD cho TPBank - Ảnh: Như TrangIFC ký kết tài trợ 10 triệu USD cho TPBank - Ảnh: Như Trang
Toàn bộ nguồn lực này giúp TPBank nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu về tài trợ thương mại cho cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Ông Adel Meer - Giám đốc phụ trách nhóm các định chế tài chính, khu vực châu Á - Thái Bình Dương của IFC cho biết: Tại Việt Nam, số lượng ngân hàng nhận được tài trợ thương mại toàn cầu từ IFC chỉ có 5 ngân hàng và TPBank là ngân hàng duy nhất trong năm 2015 nhận được tài trợ này. IFC có những tiêu chuẩn rất cao trong việc quyết định những ngân hàng sẽ được tài trợ đầu tư. Việc ký kết với TPBank sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ có cơ hội phát triển”.
Ngân hàng duy nhất được IFC cấp hạn mức trong năm 2015
“Chúng tôi vinh dự là một trong số ít các ngân hàng TMCP của Việt Nam được IFC cấp hạn mức bảo lãnh tài trợ thương mại. Hạn mức tài trợ nói trên từ IFC là kết quả sau hai năm kiên trì phối hợp làm việc giữa TPBank với đối tác. TPBank đã xuất sắc hoàn thành quy trình thẩm định khắt khe, bài bản theo chuẩn quốc tế mà IFC áp dụng trên toàn cầu. Đây là minh chứng rõ ràng rằng, TPBank là ngân hàng minh bạch, có tầm nhìn chiến lược, sức khỏe tài chính lành mạnh và tiềm lực phát triển tốt, ổn định” - ông Đỗ Anh Tú, Phó chủ tịch HĐQT TPBank cho biết.
Trả lời câu hỏi, điều gì đã “hấp dẫn” IFC trong thương vụ tài trợ cho TPBank, đại diện phía IFC cho biết, TPBank đang có những bước đi tiên phong trong việc hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận tài chính hiệu quả, đây cũng là phân khúc mà IFC muốn hướng đến và mở rộng hơn nữa tại thị trường Việt Nam. “Họ cho chúng tôi thấy được chiến lược kinh doanh đầy tiềm năng khi muốn mở rộng tài trợ cho các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam”, ông Adel Meer nói.
Cũng theo ông Adel Meer, mặc dù kinh tế Việt Nam đang dần phát triển, và có rất nhiều ngân hàng muốn hợp tác với IFC. Tuy nhiên, chỉ một số ít ngân hàng đáp ứng được các tiêu chuẩn của IFC.”
Thêm nhiều cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Lãnh đạo TPBank khẳng định: TPBank sẽ sử dụng nguồn lực này để cung cấp cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng xuất khẩu với mức lãi suất thấp. Tùy theo từng khách hàng, phương án, mức lãi suất sẽ có thay đổi nhưng sẽ ở mức cạnh tranh so với thị trường.
Đại diện TPBank cũng chia sẻ, khi Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng hơn trong khu vực Asean cũng như các nước và các cộng đồng kinh tế lớn khác trên thế giới thì khoản tài trợ của IFC sẽ giúp TPBank có thêm nguồn tài chính để hỗ trợ đắc lực hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước. Chúng tôi kỳ vọng trong thời gian tới, hạn mức được cấp bởi IFC sẽ được rót xuống phục vụ hiệu quả cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất nhập khẩu có điều kiện mở rộng sản xuất kinh doanh bằng nguồn đầu tư có lãi suất cạnh tranh.
Gói tài trợ này không chỉ mang lại lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa mà còn mở ra những tiềm năng mới cho TPBank. Theo TPBank, đây là cơ hội để ngân hàng thiết lập quan hệ với một loạt các ngân hàng đại lý trên toàn cầu. Từ đó, tạo thuận lợi để TPBank cũng như các khách hàng thực hiện các giao dịch quốc tế. Ngoài ra, việc đạt được thỏa thuận tài trợ của IFC- một tổ chức tài chính quốc tế được biết đến là khắt khe trong khâu đánh giá và lựa chọn đối tác, là minh chứng cho nỗ lực quản trị và điều hành hiệu quả của Ban lãnh đạo ngân hàng trong thời gian vừa qua. Về phía IFC, từ kinh nghiệm bảo lãnh tài trợ thương mại cho các ngân hàng tại Việt Nam trong những năm qua lên đến 4,2 tỉ USD, IFC thực sự hài lòng khi làm việc với các đối tác Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.