IMF hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ

28/06/2017 16:17 GMT+7

Kế hoạch tài chính không chắc chắn của Tổng thống Donald Trump đã thúc đẩy Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ.

Theo South China Morning Post, IMF hôm 27.6 cắt giảm dự báo triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới xuống còn 2,1% trong cả hai năm 2017 và 2018 vì cho rằng dự kiến tăng trưởng GDP 3% của Tổng thống Trump là không thực tế trong bối cảnh hiện tại. Động thái này của IMF đã làm giảm giả định rằng, kế hoạch ngân sách chi tiêu của Tổng thống Mỹ có thể sẽ thúc đẩy kinh tế toàn cầu phát triển.
IMF cho biết họ kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào gói kích thích tài chính được đề xuất bởi Tổng thống Trump, bao gồm việc nâng cao chi phí cơ sở hạ tầng và giảm thuế. Tuy nhiên, chính quyền mới đã mất quá nhiều thời gian mà vẫn chưa phối hợp thực hiện để đưa ra hành động cụ thể nào như những gì đã hứa hẹn.
Nguyên nhân gây mất thời gian được IMF chỉ ra chủ yếu là do chính quyền Trump đang gặp phải sự phản ứng cứng rắn xuất phát từ những mâu thuẫn giữa các đảng phái chính trị. Trong khi một số đảng viên đảng Cộng hòa muốn cải cách kinh tế tuân theo những nguyên tắc trung lập về ngân sách, các đảng viên đảng Dân chủ chỉ đơn giản là phản đối bất kỳ sáng kiến nào của ông Trump vì điều này có thể sẽ tạo thuận lợi cho họ trong cuộc bầu cử tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo.
Song, một lý do khác cũng được IMF nêu ra là do mô hình kinh tế hiện tại của Mỹ đang hoạt động không hiệu quả. “Mô hình kinh tế Mỹ không hoạt động tốt trong việc tạo ra tăng trưởng thu nhập chung. Hầu hết các vấn đề liên quan đến hiệu suất tăng trưởng sau khủng khoảng đã quá thấp và thiếu bình đẳng. Kinh tế Mỹ cũng đang phải chịu đựng các vấn đề cơ cấu lâu dài, chẳng hạn như năng suất lao động thấp, dân số già đi”, IMF cho biết.
Theo quan sát của IMF, Mỹ đang ở vào giai đoạn tăng trưởng kinh tế dài thứ ba trong lịch sử kể từ năm 1850, với tình hình việc làm đã đầy đủ. Nhưng điều này hầu như cũng khó có thể làm cho mọi thứ tốt lên vì thu nhập và sức mua thấp, cũng như gánh nặng nợ nần từ các hộ gia đình là khá đáng kể. Nếu không có gì thay đổi, tức là nếu Tổng thống Trump vẫn không ban hành các gói kích thích tài chính của mình, thì triển vọng tăng trưởng kinh tế hằng năm của nước này sẽ giảm xuống còn 1,9% vào năm 2019 và 1,8% vào năm 2020.

tin liên quan

Dân Mỹ đột ngột vỡ nợ thẻ tín dụng
Kinh tế Mỹ đang khá mạnh trong thời gian gần đây, song người Mỹ lại đột ngột ngừng thanh toán các hóa đơn thẻ tín dụng với tốc độ chóng mặt
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.