Indonesia - điểm sáng của thị trường mới nổi

03/10/2016 15:19 GMT+7

Nhắc đến nền kinh tế châu Á rộng lớn, cần lưu ý đến nhiều thị trường khác hơn ngoài Trung Quốc và Singapore.

Theo CNBC, Indonesia đang tiến chậm mà chắc trên con đường củng cố vị trí nổi bật trong nền kinh tế toàn cầu. Điều này được hỗ trợ bởi nền kinh tế mạnh mẽ trong nước và chính phủ ủng hộ cải cách thị trường. Quốc gia Đông Nam Á vừa có tăng trưởng mạnh nhất trong ba năm.
“Indonesia là một trong những nền kinh tế mới nổi thể hiện mạnh mẽ hơn trong năm nay, ngoài các nước như Brazil. Sau khi trải qua đợt tăng trưởng giảm đều từ năm 2010 đến giữa năm 2015, xu hướng này đảo ngược và đất nước đang chứng kiến nhiều cải thiện nhỏ trong năm qua”, nhà quản lý danh mục đầu tư Clayton Fresk thuộc hãng Stadion Money Management ở Mỹ cho hay. Công ăn việc làm Indonesia tăng lên còn lãi suất đang trên đà giảm.
Khi tăng trưởng ì ạch của Trung Quốc tràn vào các nền kinh tế đang phát triển khác trong khu vực, Indonesia đứng ngoài cảnh hỗn loạn. Đầu năm nay, trưởng phái đoàn Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ở Indonesia khen năng lực kinh tế nước này, dự báo họ sẽ tăng trưởng 5% trong năm nay.
Giới phân tích cho biết thành công của Indonesia gây chú ý hơn giữa cảnh nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ nhưng không nhận được nhiều kết quả, còn các nước đang phát triển thì chật vật. Nhà quản lý danh mục đầu tư Smriti Shekhar cho hay: “Trong bối cảnh này rất khó để tìm thấy những câu chuyện tăng trưởng cơ cấu và bền vững”. Ông Shekhar cho rằng triển vọng tăng trưởng, tình hình tài chính và lạm phát thấp từ 3%-5% là những gì khiến Indonesia là thị trường hấp dẫn, nổi bật.
Cải cách của Indonesia trong năm nay gồm việc có một chính phủ mới, cải thiện các yếu tố cơ bản của kinh tế, cải cách thuế và bổ nhiệm bộ trưởng tài chính mới, đáng tin cậy từng là quan chức IMF. Giới đầu tư ngoại cũng đang mua nhiều trái phiếu Indonesia.
Dân số trẻ, năng động là một trong những lý do vì sao giới đầu tư tin tưởng vào Indonesia, đặc biệt là khi so sánh nước này với những xã hội lão hóa khác ở phương Tây hay Nhật Bản. Dù tốc độ tăng trưởng bình quân đầu người của Indonesia thấp hơn Trung Quốc và nước láng giềng Malaysia, tầng lớp trung lưu trẻ, có khát vọng có thể trải con đường dài cho sự phát triển kinh tế đất nước. Indonesia ngoài ra còn có sự kết hợp mạnh mẽ của tỷ lệ tiết kiệm và đầu tư cao - yếu tố trọng yếu cho tăng trưởng kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.