Iran sẵn sàng đàm phán đóng băng sản lượng dầu

24/08/2016 21:59 GMT+7

Tehran vừa nói với Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) rằng họ sẽ tham dự cuộc họp không chính thức của các nhà sản xuất hàng đầu thế giới vào tháng 9 tới đây.

Theo Russia Today, sự miễn cưỡng của Iran trong các cuộc đàm phán đã và đang là một trong những trở ngại chính đối với thỏa thuận mức trần hạn ngạch. Iran là nhà sản xuất lớn thứ ba OPEC. Nước này tích cực bơm dầu, đặt mục tiêu nâng sản lượng lên 4 triệu thùng/ngày, sau khi được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của phương Tây vào tháng 1.
Hồi tháng 4, Iran từng từ chối tham gia vào cuộc họp đóng băng hạn ngạch. Cuộc đàm phán cách đây bốn tháng thất bại vì Ả Rập Xê Út cho hay họ không đồng thuận nếu Iran không có mặt.
“Iran sẽ sớm đạt tới mức sản lượng trước khi chịu lệnh trừng phạt và sau đó có thể hợp tác với các nước khác. Nhìn chung, Iran thích nhiều động thái khác từ OPEC hơn là chỉ đóng băng ở mức sản lượng tối đa của tất cả các thành viên. Nếu việc đóng băng hạn ngạch giúp cải thiện giá cả, Iran sẽ giúp đỡ”, một nguồn tin quen thuộc với lập trường của Tehran nói với hãng tin Reuters.
Số liệu sản xuất tháng 7 cho thấy Iran đang tiến cận đến mục tiêu của họ khi sản lượng đạt 3,6 triệu thùng/ngày. OPEC dự kiến nhóm họp không chính thức ở Algeria vào tháng 9, bên lề Diễn đàn Năng lượng Quốc tế. Nga cũng tham dự cuộc họp này. Sau sự thất bại của nhiều cuộc đàm phán gần đây, Moscow không muốn thảo luận về bất cứ thỏa thuận đóng băng hạn ngạch nào trừ phi OPEC nhất trí trong nội bộ nhóm.
Thông tin về thỏa thuận đóng băng hạn ngạch tiềm năng đã đẩy giá dầu lên hơn 20% trong tháng này. Hôm nay 24.8, giá dầu Brent giao dịch ở cận 50 USD/thùng, còn dầu WTI có giá hơn 47 USD/thùng. Giới phân tích thị trường cho biết đợt tăng giá dầu khó có thể tiếp diễn vì dư cung vẫn còn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.