Jack Ma: Trong 30 năm tới, con người sẽ chỉ làm 4 giờ/ngày

25/06/2017 09:53 GMT+7

Nhà sáng lập hãng thương mại điện tử Alibaba Jack Ma đã dành 800 giờ du lịch khắp thế giới hồi năm ngoái để nói về nền tảng thương mại điện tử, toàn cầu hóa và trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo CNBC, ông Ma dự định nâng số giờ du lịch, chia sẻ của mình lên 1.000 giờ trong năm nay. Tỉ phú Trung Quốc vừa xuất hiện trong hội nghị Gateway '17 của hãng tin CNBC tại Detroit trong tuần này và bàn về một số chủ đề nóng.
Những ông lớn lao dốc
Nhiều công ty đại chúng lớn nhất thế giới như Apple, Alphabet và Amazon, đã và đang mạnh đến mức một số nhà phê bình cho rằng họ đứng bên bờ độc quyền. Dù vậy, ông Ma cho hay sức mạnh của các công ty lớn đang suy giảm vì các doanh nghiệp nhỏ ngày càng tiếp xúc nhiều hơn với internet.
“Quy mô lớn từng là hình mẫu. Cá nhân hóa, tùy chỉnh mới chính là tương lai”, ông Ma cho biết. Trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 1, tỉ phú Đại lục cho hay Alibaba có kế hoạch hỗ trợ 1 triệu việc làm Mỹ trong 5 năm tới, chủ yếu bằng cách giúp đỡ công ty nhỏ bán hàng.
“Một trong những cách tốt nhất để tạo ra việc làm là giúp đỡ doanh nghiệp nhỏ bán sản phẩm địa phương của họ một cách rộng rãi. Và chúng ta phải chuẩn bị ngay từ lúc này, vì 30 năm tới sẽ rất đau đớn”, ông Ma chia sẻ.
Thương mại và toàn cầu hóa
Đây là hai vấn đề gây căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông Trump từng viết trên mạng xã hội trước khi gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: “Chúng ta không thể tiếp tục có thâm hụt thương mại khổng lồ và chịu mất việc làm nữa. Các công ty Mỹ phải chuẩn bị xem xét các lựa chọn thay thế khác”.
Ông Ma lại cho rằng việc hàng hóa “made in America” - một ưu tiên trong chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump - có thể là tin hoàn hảo cho tầng lớp trung lưu đang ngày càng nhiều hơn của Trung Quốc. Ông chủ Alibaba cho hay dịp cuối tuần, Alibaba bán được 2 triệu son môi do người Mỹ sản xuất trong vòng 15 phút.
Tỉ phú Trung Quốc cho rằng không nên tạo ra máy móc giống con người Ảnh: Reuters
Trí tuệ nhân tạo
Tỉ phú số một Đại lục cho hay cơ hội và rủi ro AI và toàn cầu hóa đang là hai chủ đề thu hút sự chú ý của ông. “Đây là lý do vì sao tôi du lịch, trò chuyện với tất cả chính phủ, lãnh đạo nhà nước và nói họ hãy đi nhanh. Nếu họ không đi nhanh, họ sẽ gặp rắc rối. Khi chúng ta thấy thứ gì đó đang đến, chúng ta phải chuẩn bị ngay từ giờ. Tôi tin rằng bạn phải lo sửa mái nhà của bạn dù nó vẫn đang còn tốt”, ông Ma nói.
Song theo ông Ma, AI không chỉ mang đến rủi ro mà còn đem lại cơ hội: “Tôi nghĩ rằng trong 30 năm tới, người ta chỉ phải làm việc 4 giờ/ngày và có thể 4 ngày/tuần. Ông tôi từng làm 16 giờ/ngày trên cánh đồng của gia đình và rất bận rộn. Chúng ta thì đang làm 8 giờ/ngày, 5 ngày/tuần và tôi nghĩ là chúng ta cũng đang rất bận rộn”.
Tỉ phú Trung Quốc cho hay nếu hôm nay, con người có thời gian du lịch đến 30 địa điểm thì trong tương lai, họ sẽ có thời gian đi đến 300 địa điểm. Người giàu và người nghèo, người chủ và người lao động, sẽ ngày càng được xác định bằng dữ liệu và tự động hóa. “Cách mạng công nghệ lần đầu tiên tạo ra Thế chiến thứ nhất. Cách mạng công nghệ lớn thứ nhì tạo ra Thế chiến thứ hai. Đây là cuộc cách mạng công nghệ lần thứ ba”, ông Ma nhận định.
Nhắc đến robot và con người, ông cho hay máy móc sẽ không bao giờ có được sự khôn ngoan và kinh nghiệm như con người: “Tôi không nghĩ rằng chúng ta nên tạo ra máy móc giống con người. Chúng ta nên chắc chắn rằng máy móc sẽ làm được những gì con người không thể. Con người sẽ giành chiến thắng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.