Kế hoạch nhập cư của Donald Trump sẽ 'giết' 4 triệu việc làm

17/08/2016 08:20 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói ông sẽ trục xuất toàn bộ 11 triệu lao động không giấy tờ tại Mỹ, và công cụ dự báo mới vừa cho hay động thái này sẽ khiến 4 triệu việc làm biến mất.

Theo CNN, cách đây một năm, Donald Trump từng nói trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi sẽ để các gia đình ở với nhau, nhưng họ phải đi”. Mới đây, công cụ dự báo mới của Trường Wharton tại Đại học Pennsylvania vừa ước tính kế hoạch trục xuất người lao động không giấy tờ của ông Trump sẽ khiến 4 triệu việc làm biến mất đến năm 2030.
“Rất nhiều người lao động không giấy tờ đang làm các công việc mà nói thẳng ra là chẳng ai muốn làm, vì thế ít có khả năng những công việc như trên sẽ tìm được người làm”, nhà kinh tế học Kent Smetters, tại Trường Wharton, người dẫn đầu đội ngũ đã mất một năm để tạo ra công cụ dự báo, cho hay.
Ông Smetters và nhóm của mình cho rằng nếu không có thay đổi chính sách, số dân Mỹ có việc làm tổng cộng là 160 triệu người vào năm 2030. Song nếu ông Trump, người tốt nghiệp từ Wharton vào năm 1968, trục xuất 10% số người nhập cư bất hợp pháp mỗi năm, Mỹ sẽ chỉ còn 156 triệu lao động vào năm 2030. Dự báo dựa trên số lượng người lao động không giấy tờ tối đa mà ông Trump có thể trục xuất trong thời gian làm tổng thống.
Đề xuất nhập cư của bà Hillary Clinton có viễn cảnh tốt hơn đề xuất của ông Trump, song tình hình vẫn sẽ không thay đổi nhiều. Bà Clinton đề xuất tạo ra con đường đến trạng thái công dân cho người lao động nhập cư trái phép, gia tăng các chương trình thị thực cho nhóm lao động lành nghề.
Wharton dự báo Mỹ sẽ mất khoảng 400.000 việc làm vào năm 2030 nếu chính sách của bà Clinton được thực thi. Ông Smetters cho hay bằng cách biến người lao động không giấy tờ trở thành công dân hợp pháp, họ có quyền tiếp cận các mạng lưới an toàn như bảo hiểm thất nghiệp và vì thế, họ ít có xu hướng đi làm.
4 triệu việc làm sẽ "biến mất" nếu chính sách của ông Trump được thực hiện Reuters
Tuy vậy, ông cũng chỉ ra rằng người lao động có đủ giấy tờ thường có năng suất cao hơn người lao động không giấy tờ. Dù lực lượng lao động có giảm đi một chút, sẽ có nhiều người được nhận lương cao hơn và kinh tế sẽ tăng trưởng tốt hơn dưới thời ông Donald Trump làm tổng thống. Trong khi đó, đề xuất chính sách của bà Clinton không tạo ra sự khác biệt trên.
Cải cách nhập cư là yếu tố quan trọng trong chuyện tăng việc làm, theo giới chuyên gia kinh tế. Bà Clinton thích “chào mời” kế hoạch kinh tế của mình bằng báo cáo của hãng Moody’s. Theo đó, công ty này nhấn mạnh nhiều cải thiện việc làm xung quanh cải cách nhập cư.
Tác giả báo cáo trên là Mark Zandi, người cũng quyên góp cho chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton. Zandi cho hay kế hoạch của cựu Ngoại trưởng Mỹ sẽ tạo ra 6,1 triệu việc làm đến năm 2026. Trong số này, 4,7 triệu việc làm có được từ chính sách nhập cư của bà.
Những chuyên gia khác thì cho rằng rất khó dự đoán mức tăng việc làm nếu không có nhiều chi tiết cụ thể hơn từ các ứng viên tổng thống. Đến nay, đề xuất nhập cư của ông Trump có vẻ chưa giành được sự đồng tình từ giới chuyên gia.
“Nếu các chính sách của ông Trump được thực thi trên khía cạnh nhập cư… xét về tác động kinh tế, nó sẽ khá tệ”, Joel Prakken, nhà kinh tế kiêm CEO Macroeconomic Advisers, nhận định. Ông cho rằng chính sách của Donald Trump sẽ khiến lực lượng lao động thu hẹp, hạ tốc độ tăng trưởng, và vụng về trong việc tạo chương trình thị thực có thể đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Mỹ vốn đang thiếu nhân lực lành nghề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.