Khách hàng tốt lãi suất cho vay chỉ 4-5%/năm

21/07/2017 09:30 GMT+7

Sáng 21.7, Ngân hàng nhà nước tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu và Quyết định của Thủ tướng phê duyệt đề án cơ cấu lại các ngân hàng.

Tín dụng tăng dần đều

Thống đốc Ngân hàng nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, báo cáo sơ kết 6 tháng phát đi nhiều tín hiệu tích cực. Tín dụng đã tăng đều qua các tháng, không bị “no dồn đói góp”, đặc biệt cơ cấu tín dụng chuyển dịch mạnh mẽ, dòng vốn chảy vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tam nông và lĩnh vực ưu tiên.

“Đến 30.6 tín dụng tăng 9,06% so với cuối năm trước, đây là mức rất cao so với các năm gần đây. Dù tăng cao, đều nhưng không gây sức ép lên mặt bằng lãi suất”, Thống đốc khẳng định.

Song, ông Hưng cũng thừa nhận từ năm ngoái đến nay lãi suất vẫn luôn chực chờ tăng do nhu cầu vốn của nền kinh tế để phục vụ tăng trưởng GDP; Bộ Tài chính vẫn phải phát hành lượng lớn trái phiếu chính phủ. Ngoài ra, lạm phát từ đầu năm được dự báo vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tăng trở lại.

Để hóa giải sức ép này, Ngân hàng nhà nước chủ động chính sách, quyết liệt triển khai hành động. Cụ thể, ngày 10.7 đã thực hiện giảm lãi suất 0,5% cho vay ngắn hạn các lĩnh vực ưu tiên. “Đến nay mặt bằng lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ còn 6-6,5%; trung và dài hạn 8-10%. Đối với khách hàng tốt, vay vốn ngắn hạn thậm chí lãi suất chỉ còn 4-5%”, ông Hưng nói.

tin liên quan

Một số ngân hàng giảm lãi suất cho vay
Ngày 10.7, một số ngân hàng (NH) đã thực hiện giảm lãi suất (LS) cho vay từ 0,5 - 1%/năm trong ngày đầu thực hiện mức LS điều hành mới của NH Nhà nước.

Nợ xấu 3%, thêm nợ tiềm ẩn lên 10%

Báo cáo về tình hình nợ xấu, Thống đốc cho biết, hiện vẫn đang trong giới hạn an toàn với tỷ lệ nợ xấu nội bảng chiếm 3% tổng dư nợ. Nhưng nếu tính cả các khoản nợ tiềm ẩn, nợ bán cho VAMC hiện đang ở mức 10% tổng dư nợ.

“Vừa rồi, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm xử lý nợ xấu. Đây là văn bản pháp lý quan trọng. Lần đầu tiên các khoản nợ xấu, tài sản đảm bảo kéo dài nhiều năm được tháo gỡ trong 1 văn bản của Quốc hội. Nếu làm tốt sẽ khơi thông được nguồn vốn, giảm chi phí tài chính, giảm lãi suất cho vay, đảm bảo an toàn lành mạnh cho hệ thống trong những năm tới đây”, Thống đốc lưu ý.

Người đứng đầu Ngân hàng nhà nước cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập còn tồn tại của các nhà băng hiện nay như: Quy mô năng lực tài chính còn nhỏ so với khu vực và thế giới. Hiệu quả hoạt động kinh doanh chưa được cao, chưa đáp ứng được yêu cầu. Năng lực kiểm soát rủi ro còn bất cập so với quy mô phát triển, chưa đáp ứng thông lệ và chuẩn mực quốc tế.

“Rõ ràng chúng ta còn tình trạng sở hữu chéo, cổ đông chi phối. Trên hoạt động tổ chức tín dụng vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều hạn chế có thể rủi ro cho cổ đông nhỏ, khách hàng và cả hệ thống”, Thống đốc thừa nhận.

Dự trữ ngoại hối hơn 42 tỉ USD

Báo cáo về tỷ giá và thị trường ngoại tệ, theo Thống đốc Lê Minh Hưng, dù Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất, biến động khu vực và thế giới tác động trực tiếp lên tỷ giá và thị trường ngoại tệ, nhưng từ đầu năm 2016, Ngân hàng nhà nước chủ động kiểm soát tình hình. Đặc biệt, điều hành tỷ giá trung tâm và dùng các công cụ điều tiết thanh khoản nội tệ… kết hợp nhuần nhuyễn giữ được ổn định, tăng dự trữ ngoại tệ. Tổng quy mô dự trữ ngoại hối quốc gia hiện lên tới trên 42 tỉ USD.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.