Khách 'tố' ngân hàng làm bốc hơi gần 9 tỉ đồng tiền tiết kiệm

24/03/2017 18:11 GMT+7

Không rút tiền, không có bất cứ giao dịch gì nhưng 9 tỉ đồng tiền gửi trong tài khoản bỗng dưng 'bốc hơi', khiến một khách hàng tại Hà Nội rơi vào cảnh kiệt quệ, bức xúc gửi đơn tố cáo ngân hàng.

Mất trắng cả gốc lẫn lãi

Trong đơn tố cáo gửi tới Báo Thanh Niên, bà Nguyễn Bạch Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, từ năm 2012 đến 6.1.2016 đã gửi vào Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) chi nhánh Hà Nội, phòng giao dịch số 14 (Trần Khát Chân, Hà Nội) tổng số tiền cả gốc lẫn lãi hơn 8,7 tỉ đồng.

Thời kỳ đầu số tiền này được gửi tiết kiệm, nhưng sau đó bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng giao dịch số 14 tư vấn, ngân hàng đang có sản phẩm ưu đãi chuyển từ tiết kiệm sang bảo lãnh ngân hàng với lãi suất 13%/năm dành cho các khách VIP. Theo bà Mai, cá nhân bà khi được tư vấn đã không đồng ý nhưng Trưởng phòng Hà vẫn cố thuyết phục và khẳng định tiền vẫn nằm trong ngân hàng, lúc nào rút cũng sẽ được giải quyết. Khách hàng chỉ cần thay sổ tiết kiệm bằng chứng từ, không có gì phải lo lắng.

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) được thành lập từ năm 1995 dưới tên gọi Ngân hàng Sông Kiên. Sau đó, từ một ngân hàng nông thôn, NCB đã chuyển đổi quy mô thành ngân hàng đô thị, đổi tên thành Ngân hàng TMCP Nam Việt– Navibank. Đến năm 2014, NCB chính thức được đổi tên thành NCB. Hiện ngân hàng có 130 đơn vị kinh doanh, trụ sở đặt tại Hà Nội.

Sau đó, bà Mai đồng ý và ký các thủ tục tất toán sổ tiết kiệm và chuyển sang dạng Chứng từ của ngân hàng. Hàng tháng Phòng giao dịch 14 đều chuyển cho bà Hà (bảng kê tiền gửi và tính lãi hàng tháng của ngân hàng NCB). Bảng kê có chữ ký của Trưởng phòng giao dịch, đóng dấu đỏ của ngân hàng nên bà Mai hoàn toàn tin tưởng.

Đến giữa năm 2016, khi cần tiền để xây nhà, bà Mai liên lạc với phía NCB thông báo đến rút. Tuy nhiên, hết lần này đến lần khác bà Hà vin vào một loạt các lý do để từ chối. Đầu tháng 1.2017, sau khi không liên lạc được với bà Hà, bà Mai tức tốc đến phòng giao dịch 14 thì một nhân viên thông báo toàn bộ số tiền đã bị rút hết, không còn trong tài khoản.

Trao đổi với Thanh Niên chiều nay, bà Mai khẳng định, từ khi gửi tiền đến nay bà vẫn chưa rút một lần nào, cũng không nhận một đồng lãi. Tất cả các khoản lãi vẫn được phía NCB thông báo nhưng chỉ để cộng dồn vào tài khoản. “Tôi chỉ có 2 lần lên ngân hàng để đổi tiền đi thăm con gái ở nước ngoài, không thực hiện bất cứ giao dịch rút tiền cũng như ký vào giấy tờ gì. Thế nhưng số tiền 8,7 tỉ đồng cả gốc lẫn lãi đã không cánh mà bay vô cùng khó hiểu”, bà Mai nói.

tin liên quan

Tiền ngân hàng 'lọt' vào túi riêng
Ngày 20.3, Hội đồng xét xử vụ án tham ô tài sản, nhận hối lộ, đưa hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn - chi nhánh Bến Thành (Agribank Bến Thành) thẩm vấn làm rõ các khoản vàng và tiền “bốc hơi” vào túi riêng các bị cáo.

Trưởng phòng cũng “bốc hơi”

Trước khiếu nại của khách hàng, phía Ngân hàng NCB cũng đã có văn bản phản hồi. Theo đó, NCB cho biết, qua tra soát trên hệ thống xuất hiện 17 giao dịch thể hiện chi tiết số tiền đã bị rút ra khỏi tài khoản, có chữ ký của bà Mai và NCB khẳng định, tiền đã được rút theo đúng quy trình.

Tuy nhiên, bà Mai một lần nữa khẳng định chắc chắn rằng, suốt thời gian gửi tiền bản thân bà chưa thực hiện bất cứ giao dịch rút tiền nào, ngoài việc chuyển tiền gửi từ sổ tiết kiệm sang hình thức bảo lãnh. Trong bảng kê tiền gửi có đóng dấu và chữ ký của bà Hà, NCB xác nhận, đây hoàn toàn không phải biểu mẫu và sản phẩm của ngân hàng.

Trong vụ việc này, có một thông tin đáng chú ý là bà Nguyễn Thị Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch 14 đã nghỉ việc tại NCB từ tháng 9.2016 vì lý do cá nhân. Trao đổi với Thanh Niên, ông Long - Phó giám đốc Chi nhánh Hà Nội của NCB cho biết, ngân hàng đã gửi cho bà Hà 3 giấy mời lên làm việc và liên tục gọi điện nhưng bà Hà không nghe máy, từ chối hợp tác. “Xét thấy có sai phạm cá nhân trong vụ án này chúng tôi đã gửi đơn tố cáo đến Công an Hà Nội để điều tra làm rõ”, ông Long nói.

Hiện tại, bà Mai cho biết bà không thoả mãn và bức xúc với cách trả lời, giải quyết của NCB. “Ngân hàng nói rằng biểu mẫu và sản phẩm không phải của NH, con dấu chưa được giám định và sự việc do cá nhân bà Hà gây ra là muốn cố tình chối bỏ trách nhiệm, không quan tâm đến quyền và lợi ích của khách hàng”, bà Mai nói.

Từ khi nghe tin bị mất tiền, cộng với xây nhà dở dang không đủ khả năng thanh toán bà Mai đổ bệnh, ốm đau kiệt quệ. Trong khi đó, phía NCB hiện vẫn chưa có câu trả lời thoả đáng hay phương án giải quyết cho khách hàng. “Trong tuần tới chúng tôi sẽ gặp bà Mai và Báo Thanh Niên để trao đổi, giải quyết tất cả những vướng mắc trên”, ông Long, Phó giám đốc Chi nhánh Hà Nội NCB nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.