Khách Trung Quốc 'làm nóng' du lịch Nhật Bản

11/02/2016 08:18 GMT+7

Nội tệ yếu đã thu hút nhiều khách quốc tế tìm kiếm các món hàng giá hời đến Nhật Bản. Sự bùng nổ du lịch đang giúp kinh tế nước này điều hướng tình hình tiêu thụ chậm khi dân số đang giảm dần.

Nội tệ yếu đã thu hút nhiều khách quốc tế tìm kiếm các món hàng giá hời đến Nhật Bản. Sự bùng nổ du lịch đang giúp kinh tế nước này điều hướng tình hình tiêu thụ chậm khi dân số đang giảm dần.

Ảnh: BloombergẢnh: Bloomberg
Theo Bloomberg, lần đầu tiên trong 45 năm qua, số du khách đến Nhật Bản nhiều hơn số người Nhật Bản đi du lịch ở nước ngoài trong năm ngoái.
Du khách Trung Quốc, những người mua đồng hồ triệu yen và thời trang xa xỉ, giúp thúc đẩy doanh số các trung tâm mua sắm cao cấp thuộc sở hữu của hãng Mitsubishi Estate lên kỷ lục. Doanh số bán hàng cao cấp tăng hơn 10% đến giữa mức 300 và 350 tỉ yen Nhật trong năm 2015. Năm nay, doanh số được dự báo là sẽ còn cao hơn.
Du khách quốc tế thăm chín trung tâm mua sắm của hãng Mitsubishi Estate tăng hơn 80% đến 1,17 triệu người trong 9 tháng đầu năm 2015.
“Chúng tôi hưởng lợi từ sự gia tăng lớn trong lượng du khách đến từ Trung Quốc. Ngày càng có nhiều người tìm kiếm hàng hóa chất lượng cao, chứ không chỉ là sản phẩm giá rẻ. Dân số Nhật Bản đang co lại còn tiêu thụ thì không tăng, vì vậy, khách du lịch là rất quan trọng đối với chúng tôi”, nhà điều hành cấp cao Yutaka Tajima thuộc Mitsubishi Estate nói.
Du khách nước ngoài đến thăm Nhật Bản lên đến mức kỷ lục - Ảnh: Bloomberg
Dân số Nhật Bản giảm trong vòng 7 năm qua, xuống còn 126,9 triệu người hồi năm 2015, mức thấp nhất kể từ năm 2000. Dân số quốc gia Đông Á sẽ còn sụt giảm tiếp trung bình 700.000 người/năm trong giai đoạn 2020 - 2030, theo Viện Nghiên cứu Quốc gia về Dân số và An sinh Xã hội.
Trung tâm mua sắm Gotenba, gần chân núi Phú Sĩ cách Tokyo 90 phút đi xe buýt là trung tâm lớn nhất và phổ biến nhất với du khách ngoại, với doanh số chiếm 20% tổng doanh số của các trung tâm mua sắm vào năm ngoái. Gotenba gồm 210 cửa hàng, bao gồm cửa hàng của các nhãn hiệu từ Gucci cho đến Ralph Lauren.
Hãng đồng hồ Seiko Holdings cũng là một trong các công ty hưởng lợi từ dòng người mua sắm đông đảo. Nhà sản xuất thương hiệu Grand Seiko có trụ sở tại Tokyo dự báo doanh số đồng hồ sẽ giúp thúc đẩy doanh số chung lên 305 tỉ yen Nhật trong năm tài khóa kết thúc ngày 31.3.
Trung bình, một du khách Trung Quốc chi tiêu 283.842 yen Nhật và là nhóm du khách chi tiêu mạnh tay nhất. Khách Đại lục chi nhiều hơn du khách Úc, nhóm du khách tiêu tiền nhiều thứ nhì, đến 23%. Nhân dân tệ (CNY) tăng giá 33%, lên mức 1 CNY ngang giá 18,5 yen Nhật trong ba năm đến cuối năm 2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.