Khó di dời trạm thu phí Bến Thủy

28/09/2016 14:41 GMT+7

Ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ký văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính đề nghị cho di dời trạm thu phí BOT Bến Thủy (đặt ở đầu cầu Bến Thủy 1, 2, thuộc TP.Vinh, Nghệ An).

Theo lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, vị trí này không phù hợp, ảnh hưởng đến liên kết vùng, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư và lượng khách du lịch từ Nghệ An sang huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Mặt khác, việc đặt trạm thu phí ở vị trí này khiến nhiều người dân ở huyện Nghi Xuân không đi trên tuyến đường BOT nhưng vẫn phải đóng phí là không hợp lý. Ông Khánh cũng đề nghị giảm giá vé qua trạm vì giá hiện nay là quá cao.
Ngày 27.9, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) cho rằng vị trí đặt các trạm thu phí cầu Bến Thủy đều có sự thống nhất của các bộ ngành, chính quyền tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và được quy định cụ thể trong hợp đồng BOT.
Ông Huỳnh cho biết ngày 7.3.2014, Bộ Tài chính có văn bản xin ý kiến Bộ GTVT, UBND các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh về dự thảo Thông tư thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy và trạm thu phí cầu Bến Thủy 2, QL1A. Trong văn bản trả lời, Bộ GTVT và UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đều thống nhất các nội dung mà dự thảo đưa ra.
Cụ thể, tại văn bản số 970 ngày 14.3.2014 của UBND tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ: tỉnh Hà Tĩnh cơ bản nhất trí với bố cục và các nội dung trong dự thảo của Bộ Tài chính; văn bản số 1266 ngày 11.3.2014 của UBND tỉnh Nghệ An cũng khẳng định: mức thu và lộ trình áp dụng cho các năm 2014 - 2015 và từ năm 2016 như trong dự thảo là phù hợp với quy định tại biểu khung mức thu phí ban hành kèm theo thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính.
Hiện, vị trí của trạm thu phí Bến Thủy cách trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An) 83,5 km và cách trạm thu phí Cầu Rác (Hà Tĩnh) 72 km, đảm bảo phù hợp về khoảng cách tối thiểu giữa 2 trạm thu phí trên cùng một tuyến đường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đây là trạm thu nhằm hoàn vốn cho tuyến đường tránh TP.Vinh và mở rộng QL1A với tổng vốn đầu tư 2.434 tỉ đồng.
“Việc đề xuất di dời trạm thu phí của địa phương cần xem xét trên cơ sở tính ưu việt, kinh phí phát sinh, tác động đến người dân, doanh nghiệp và khả năng hoàn vốn dự án. Nếu dịch chuyển trạm về phía bắc tại khu vực cầu Cấm sẽ vướng Khu kinh tế Đông Nam, ảnh hưởng đến chính sách thu hút đầu tư của Nghệ An. Nếu chuyển vào phía nam, đặt giữa QL8B với QL1A cũ theo đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh sẽ không đảm bảo khoảng cách với trạm thu phí Cầu Rác. Việc di chuyển trạm thu phí, kinh phí phát sinh hơn 100 tỉ đồng. Trong điều kiện khó khăn hiện nay, việc này càng phải cân nhắc kỹ càng”, ông Huỳnh nói.
Ông Huỳnh cũng cho rằng đối với xe ô tô của người dân huyện Nghi Xuân sang TP.Vinh, Cienco 4 đã có chính sách hỗ trợ bằng giải pháp phát hành vé tháng, vé quý. Hiện Cienco 4 đang phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét để sớm giảm giá vé trạm thu phí Bến Thủy theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.