Khó tạo lập quỹ đất sạch

16/08/2017 20:56 GMT+7

Đó là khẳng định của các chuyên gia, doanh nghiệp tại buổi hội thảo 'Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng bất động sản (BĐS) cuối năm 2017' do Báo Thanh Niên và Công ty CP Báo Thanh Niên tổ chức ngày 16.8.

Cụ thể, theo ông Ngô Quang Phúc, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, số lượng dự án BĐS từ đầu năm đến nay giảm rất nhiều. Từ giờ đến cuối năm nguồn cung chắc chắn sẽ còn khan hiếm. Nguyên nhân do khó tạo lập quỹ đất. Hiện các doanh nghiệp có 3 cách tạo lập quỹ đất là tự đi giải tỏa, đi mua lại quỹ đất sạch có dự án rồi, cách thứ 3 là hợp tác kinh doanh một bên có đất và một bên có tiền cùng làm dự án. Cả 3 giải pháp tạo quỹ đất này đến nay vẫn rất khó khăn, nhất là việc tự đi giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, đất công, đất cổ phần hóa cũng đang tắc vì nhà nước đã tạm dừng. Việc tạo lập mới một dự án khó khăn khiến nguồn cung BĐS bị sụt giảm cộng với chi phí tăng cao nên giá BĐS thời gian tới sẽ khó giảm.
Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Sài Gòn, ông Đặng Văn Phú, cũng cho rằng hiện nay đi đền bù như đánh giặc vậy, rất khó khăn, phải mất nhiều năm mới có được quỹ đất sạch. Có đất sạch rồi phải mất thêm nhiều năm nữa mới có thể xây dựng và bán được hàng. Trong khi đó hiện nay đất 09 (Quyết định số 09/QĐ-TTg ngày 19.1.2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước) cũng đã đứng lại do Chính phủ nói cổ phần hóa có tiêu cực. Cần phải nhanh chóng đưa đất vào khai thác, đóng góp cho xã hội chứ mấy tháng nay đứng lại hết.
TS Đinh Thế Hiển cho biết khan hiếm nguồn nguyên liệu để tạo một dự án BĐS là có, nguyên nhân chính là do đền bù khó khăn. Trong số hơn 500 dự án “trùm mền” thì đa số là vướng đền dù và thời gian tới sẽ vô phương đền bù được. Điều này làm cho phí nguyên liệu đền bù càng về sau càng tăng giá, rồi tiền sử dụng đất, san lấp mặt bằng đắt đỏ do giá cát tăng... làm cho chi phí từ lúc bù đến khi ra đất thương phẩm đội lên rất nhiều. Tất cả đều phân bổ vào giá bán và khách hàng phải gánh chịu.
Các doanh nghiệp cho rằng nguồn đất công, đất quốc phòng đang tạm dừng chuyển đổi sang đất ở; quỹ đất sạch “tồn” kho từ thời thị trường bất động sản đóng băng nay cũng đã được “khui” ra dùng gần hết. Trong khi đó để giải phóng mặt bằng được một dự án phải mất mấy năm..., đây là các nguyên nhân khiến quỹ đất sạch để có thể xây dựng dự án BĐS bị khan hiếm.
Ông Vũ Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), cho hay Chính phủ đã ban hành Nghị định 01 sửa các điều liên quan đến đất đai có quy định trong trường hợp doanh nghiệp đền bù đến 80% phần còn lại không được thì chính quyền sẽ vào hỗ trợ. Như vậy, thời gian tới việc tạo lập quỹ đất của doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.