Không bảo hiểm tiền gửi ngoại tệ, vàng

22/03/2012 03:07 GMT+7

Thảo luận về những vấn đề có ý kiến khác nhau của dự luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) chiều qua 21.3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nhất trí với đề xuất của Chính phủ là chỉ bảo hiểm tiền gửi VND, không bảo hiểm ngoại tệ và kim loại quý.

Theo Chủ nhiệm UB Kinh tế QH Nguyễn Văn Giàu, chính sách quản lý ngoại hối của Việt Nam ngoài việc cấm sử dụng ngoại tệ trong các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam cũng không khuyến khích người dân tích trữ ngoại tệ mà nên bán lại cho ngân hàng (NH). Khi người dân quyết định giữ tài sản của mình dưới dạng ngoại tệ hay kim loại quý là một hình thức tự phòng ngừa rủi ro do lo ngại sự mất giá của đồng nội tệ. Hơn nữa, việc BHTG bằng ngoại tệ và kim loại quý sẽ tạo tâm lý thiếu tin tưởng vào sự ổn định của giá trị đồng tiền, có thể gây xáo trộn thị trường tiền tệ, khó kiểm soát hiệu quả quá trình điều hành chính sách tiền tệ.

“Để huy động vàng thuộc sở hữu của người dân đưa vào đầu tư phát triển sản xuất, Chính phủ cần có đề án huy động và sử dụng phù hợp”, ông Giàu nói thêm và cho biết UB Kinh tế QH nhất trí là chỉ BHTG đối với tiền gửi bằng VND.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm UB Tài chính ngân sách QH Phùng Quốc Hiển không tán thành quan điểm trên của cơ quan thẩm tra. Ông Hiển cho biết “rất băn khoăn” với quy định chỉ BHTG VND và nhấn mạnh: Quy định như vậy sẽ là không hợp lý, không đảm bảo công bằng giữa các loại tiền gửi vào NH hiện nay. “Chúng ta đã chấp nhận cho người dân được dự trữ ngoại tệ, được dự trữ vàng, được gửi vào NH mà không bảo hiểm tài sản đó cho người dân là không hợp lý, không công bằng”, ông Hiển nhận xét.


Vàng và ngoại tệ được ngân hàng huy động nhưng lại không được bảo hiểm tiền gửi - Ảnh: D.Đ.Minh

Theo ông Hiển, việc không BHTG đối với ngoại tệ còn gây ra sự khó khăn trong quản lý kiều hối vì như vừa qua, lượng kiều hối về Việt Nam là 8 tỉ USD/năm, nếu không dùng biện pháp BHTG hút số tiền đó vào NH thì khó quản lý được lượng ngoại tệ đó. “Đề nghị vẫn bảo hiểm các loại tiền, như thế mới bình đẳng”, ông Hiển bảo lưu ý kiến.

Trong khi đó, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng lại tán thành quan điểm của cơ quan thẩm tra khi nhắc lại chính sách quản lý ngoại hối mà Việt Nam đang hướng tới và cho rằng, một nước chỉ tiêu một đồng tiền, giờ có chính sách ưu tiên, bảo vệ tiền khác nữa thì quá bằng khuyến khích sử dụng loại tiền ngoại tệ khác ngoài VND.

Cũng trong chiều 21.3, UBTVQH đã thảo luận về những vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự luật Phòng, chống rửa tiền. Đa số ý kiến tán thành đề xuất của UB Kinh tế QH về việc giao Thủ tướng quy định mức giá trị giao dịch lớn buộc phải báo cáo và bổ sung các dấu hiệu đáng ngờ tùy thuộc vào thực tế phát sinh tội phạm rửa tiền, phù hợp với tình hình thực tế của đất nước trên cơ sở đề nghị của NH Nhà nước; không bổ sung quy định về khách hàng trong nước là cá nhân có ảnh hưởng chính trị vào đối tượng điều chỉnh của luật này (như ý kiến đề xuất của 14 đoàn và 1 ĐBQH)...

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.