Không lấy tiêu chí thế chấp để đánh giá doanh nghiệp

03/08/2016 08:50 GMT+7

Đó là những ý kiến tại buổi tọa đàm 'Thế chấp dự án: Bình thường và bất thường', do Báo Pháp luật TP.HCM tổ chức ngày 2.8.

Đại diện Sở Xây dựng, bà Vũ Thị Khuyên - Trưởng văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng TP), cho rằng thông thường doanh nghiệp muốn lớn mạnh thì các dự án phải huy động các nguồn lực trong xã hội từ người mua, ngân hàng. Không phải chỉ lấy tiêu chí thế chấp ngân hàng để đánh giá dự án. Vấn đề không phải là dự án có thế chấp hay không mà là dự án đó thực hiện như thế nào, chủ đầu tư là ai, pháp lý dự án đến đâu, giao nhà đúng hẹn hay không và có xác nhận của Sở Xây dựng đủ điều kiện huy động vốn hay không.
Trường hợp thế chấp dự án là bất thường, bà Khuyên cho rằng đó là khi dự án không đủ điều kiện huy động vốn nhưng chủ đầu tư vẫn bán nhà; dự án đã bán nhà mà vẫn thế chấp, chủ đầu tư không nói với khách hàng là đã thế chấp, không giải chấp căn hộ đã bán. Nói chung không minh bạch là bất thường”, bà Khuyên nói và cho rằng người dân đang hiểu nhầm dự án thế chấp là doanh nghiệp đó yếu trong khi đó là điều hết sức bình thường.
Ông Đặng Quốc Tiến, chuyên gia tài chính ngân hàng, cũng đồng ý doanh nghiệp phải tận dụng khoản vay của ngân hàng để lớn mạnh, không đi vay chỉ là những doanh nghiệp nhỏ. Để quyết định cho vay, ngân hàng sẽ quan tâm đến năng lực chủ đầu tư, pháp lý dự án và tính khả thi của dự án (bao nhiêu vốn tự có, vốn ngân hàng, từ góp vốn). Ông Tiến cho rằng dự án đang triển khai được ngân hàng cho vay là những dự án tốt. Do đó, việc công bố dự án thế chấp là tốt, là được nhưng phải rõ ràng, đầy đủ, tránh tình trạng công bố chỉ một vài doanh nghiệp để ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đó.
Bà Dương Thị Thanh Lan, Phó phòng Bổ trợ tư pháp - Sở Tư pháp TP, cho biết luật Kinh doanh bất động sản đã quy định chủ đầu tư phải công bố thông tin, trong đó có nội dung hạn chế quyền sở hữu của người mua. Luật Nhà ở cũng tiếp tục quy định nội dung này. Mới đây, Thông tư 09 hướng dẫn về đăng ký thế chấp có hiệu lực từ ngày 8.8 tới đây yêu cầu Sở TN-MT phải công bố thông tin các dự án thế chấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.