Kinh tế Ấn Độ đang lao dốc

05/10/2017 10:14 GMT+7

Nền kinh tế từng được xem là điểm sáng toàn cầu đang xuống dốc.

Theo CNN, tăng trưởng ở Ấn Độ giảm từ 7% xuống còn 5,7% trong sáu tháng đầu năm nay, mức tăng chậm nhất trong ba năm. Giới phân tích cho rằng con đường hồi phục của Ấn Độ rất chông chênh. Cựu quan chức Bộ Tài chính Ấn Độ Mohan Guruswamy cho biết: “Chúng tôi đang trong tình trạng xuống dốc”.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhậm chức vào năm 2014, hứa đưa kinh tế Ấn Độ lên tầm cao mới. Dù vậy, nhiều cải cách đến nay vẫn chưa được thực hiện và một số thay đổi đã được ban hành đang ảnh hưởng đến tăng trưởng. Ông Modi vừa bảo vệ những gì mình làm được trong bài phát biểu hôm 4.10 khi cho biết: “Đúng là có sự sụt giảm trong tăng trưởng, nhưng cũng đúng là chính phủ cam kết sẽ đảo ngược xu hướng này. Các yếu tố cơ bản của chúng ta đang mạnh”.
Ấn Độ vẫn đang đối mặt với khó khăn từ hai cú sốc trong vòng 12 tháng qua. Ông Modi đột ngột đổi 86% lượng tiền mặt đang lưu hành ở Ấn Độ hồi tháng 11.2016, và đại tu toàn bộ hệ thống thuế để biến đất nước có 29 bang thành thị trường thống nhất vào tháng 7 năm nay.
“Lệnh cấm tiền mặt là cú sốc lớn”, ông Guruswamy nhận định. Việc cải cách thuế hàng hóa và dịch vụ được hoan nghênh là bước đi tích cực vì nó đơn giản hóa hoạt động kinh doanh trong thời gian dài. Tuy nhiên, thực hiện cải cách này đem lại nhiều trở ngại nhất định. “Tôi sợ rằng nếu người dân không hiểu phải làm thế nào với hệ thống thuế, họ sẽ ngừng kinh doanh với nhau. Hiện đã có một số hành động như thế vì giới doanh nghiệp thật sự không biết phải làm gì”, nhà phân tích kinh tế Nam Á Shailesh Kumar tại Eurasia Group cho hay.
Chính phủ Ấn Độ cho biết họ dự báo tăng trưởng chậm lại, song dường như không nghĩ rằng nó lại giảm mạnh đến thế. Các tổ chức tài chính đang lo rằng nền kinh tế sẽ gặp khó trong việc lấy lại động lực tăng trưởng trong thời gian tới. Ngân hàng trung ương vừa cắt giảm dự báo tăng trưởng cho năm tài chính hiện tại từ 7,3% xuống còn 6,7%. Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ Urjit Patel nói: “Việc thực hiện cải cách thuế dường như làm triển vọng ngắn hạn của Ấn Độ thiếu chắc chắn”.
Nhiều nhà phân tích, lãnh đạo doanh nghiệp và thậm chí thành viên trong đảng của ông Modi cũng đang đặt câu hỏi về cách quản lý nền kinh tế của ông. Giới phân tích của Capital Economics viết trong báo cáo mới: “Một trong những ưu tiên trong danh sách là việc đẩy mạnh các biện pháp để giảm luật thu đất và tự do hóa thị trường lao động. Dù vậy, không có dấu hiệu rõ ràng rằng Thủ tướng Modi có đủ niềm tin để thúc đẩy nhiều cải cách cần thiết nhưng không được ưa thích”.
Hệ thống ngân hàng Ấn Độ cũng có vấn đề. Theo số liệu chính thức, khoảng 12% số nợ xấu đang xấu đi. Yashwant Sinha, cựu Bộ trưởng Tài chính kiêm thành viên cấp cao trong đảng của ông Modi, cho rằng kinh tế Ấn Độ đang “hỗn độn” và “đợt hạ cánh cứng là không thể tránh khỏi”.
12 triệu dân Ấn Độ bước vào thị trường lao động mỗi năm song phải chật vật để kiếm việc làm. Theo giới chuyên gia, thách thức cấp bách nhất của ông Modi là tạo ra việc làm cho số dân trẻ tuổi đông đúc của Ấn Độ. Theo nghiên cứu của Trung tâm Giám sát Kinh tế Ấn Độ, hơn 1,5 triệu người Ấn mất việc trong nửa đầu năm 2017 và tỷ lệ thất nghiệp đang đi lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.