Kinh tế Hồng Kông chạy theo cơn sốt tiền ảo

25/09/2017 12:40 GMT+7

Nhiều người Hồng Kông đang kỳ vọng kinh tế đặc khu này sẽ có bước đột phá nhờ việc ứng dụng công nghệ blockchain vào ngành vận tải container và tài chính.

Theo Bloomberg, giữa thập niên 1990, ông Johnson Leung bắt tay vào làm ăn trong ngành vận tải container. Đầu thập niên 2000, ông nhảy sang ngành tài chính. Giờ đây, ông điều hành một hãng khởi nghiệp ở Hồng Kông, đặt mục tiêu cải thiện cách đặt hàng các tàu container bằng công nghệ blockchain.
Nhiều người Hồng Kông kỳ vọng đặc khu có thể thực hiện bước nhảy vọt mới. Trung tâm vận chuyển và tài chính này nhiều năm qua chật vật trong việc nuôi dưỡng ngành công nghệ trong nước. Hiện nay, Hồng Kông theo đuổi cuộc cách mạng blockchain trong bối cảnh tìm thêm nguồn tăng trưởng khác.
Nhiều người hoài nghi cho rằng đây là vụ cá cược đầy rủi ro đối với loại công nghệ chưa được chứng minh, đôi khi có liên quan đến lừa đảo. Song ngày càng nhiều doanh nhân và nhà hoạch định chính sách Hồng Kông bị thuyết phục rằng công nghệ sổ cái trực tuyến, nền tảng của các loại tiền ảo như bitcoin, cuối cùng sẽ thay đổi mọi thứ từ dịch vụ tài chính cho đến chuỗi cung ứng. Họ cho rằng hướng đi tự do của thành phố về mặt quy định cùng chuyên môn có sẵn về tài chính, logiscits, là hai yếu tố giúp Hồng Kông trở thành trung tâm cho các startup blockchain.
“Tôi thấy chẳng có lý do gì mà Hồng Kông lại không thể trở thành nhân tố đi đầu trong công nghệ blockchain. Nó mới đến mức không nền kinh tế nào có lợi thế hơn so với chúng tôi”, ông Leung, nhà sáng lập 300cubits.tech sau hơn một thập niên hoạt động trong lĩnh vực tài chính, cho biết.
Chính quyền Hồng Kông đã và đang dốc nguồn lực vào công nghệ này. Cơ quan tiền tệ thành phố hiện phát triển đồng tiền ảo riêng và thử nghiệm, ứng dụng blockchain trong việc gọi vốn thương mại, thế chấp và theo dõi kiểm tra điện tử. Nhà quản lý chứng khoán Hồng Kông tham gia R3, tập đoàn toàn cầu phát triển công nghệ blockchain cho giao dịch tài chính, trong khi viện nghiên cứu của chính quyền Hồng Kông đang nghiên cứu hệ thống dựa trên blockchain để theo dõi giá trị tài sản. Hãng Hong Kong Exchanges & Clearing, công ty độc quyền kiểm soát sàn giao dịch Hồng Kông, bắt đầu xây dựng nền tảng blockchain cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư ở giai đoạn đầu từ năm sau.
Charles d’Haussy, người đứng đầu mảng công nghệ tài chính tại cơ quan phát triển kinh tế InvestHK, nói: “Blockchain là ưu tiên rất lớn với chúng tôi”.
Điều đó không có nghĩa là Hồng Kông hoàn toàn ủng hộ, tin tưởng tiền ảo và công nghệ đằng sau nó. Trong tháng này, Ủy ban Chứng khoán Hồng Kông cho biết các nhà đầu tư đang kiểm tra tình hình lừa đảo trong các đợt gọi vốn lần đầu cho loại tiền ảo mới (ICO). Họ cảnh báo các doanh nghiệp mở ICO phải tuân thủ luật chứng khoán của đặc khu.
“Chúng tôi phải rất cẩn thận với điều này vì một mặt, chúng tôi khuyến khích đổi mới và tự do thị trường song mặt khác, chúng tôi phải chăm sóc các nhà đầu tư nhỏ của mình”, Paul Chan, một quan chức tài chính Hồng Kông cho hay. Dù vậy, đặc khu này vẫn đang áp dụng cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn so với Trung Quốc, nước vừa cấm hoạt động ICO trong tháng này và cho ngừng giao dịch trên các sàn giao dịch tiền ảo trong nước.
Việc xây dựng trung tâm blockchain bền vững ở Hồng Kông không hề dễ. Nhiều đơn nộp xin ứng dụng công nghệ, trong đó có đề xuất tạo ra loại tiền ảo cho ngành công nghiệp vận tải của ông Leung, vẫn chỉ nghiêng nhiều về mặt lý thuyết. Thêm vào đó, cuộc cạnh tranh thu hút các hãng blockchain hứa hẹn nhất là rất khốc liệt. Singapore, đối thủ lớn nhất của Hồng Kông trong khu vực, đang dốc nhiều nguồn lực vào ngành công nghệ tài chính hệt như động thái của các trung tâm tài chính khác, trong đó có Dubai, đang thực hiện.
Thêm vào đó, Hồng Kông cũng chưa hẳn là có thành tích xuất sắc về startup công nghệ. Đặc khu không có startup nào có giá từ 1 tỉ USD trở lên, theo CBInsights. Dù vậy, một số người lạc quan cho rằng công nghệ blockchain đan xen với tài chính là điểm mạnh của Hồng Kông. Thành phố có một số startup minh họa cho nhận định này. Đơn cử, BitMEX là sàn giao dịch chứng khoán phái sinh bitcoin, Bitspark là nền tảng chuyển tiền kiều hối còn Kenetic Capital là hãng đầu tư blockchain. InvestHK cho hay từ 10 - 20 doanh nghiệp Hồng Kông đang dự kiến gọi vốn thông qua ICO ở đặc khu này trong sáu tháng tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.