Kinh tế Nga hồi phục ấn tượng

20/05/2017 15:44 GMT+7

Theo báo cáo mới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kinh tế Nga đang phục hồi tốt từ đợt suy thoái và có thể tăng trưởng 1,4% trong năm nay.

Nga phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu dầu thô và từng bị ảnh hưởng nặng nề khi giá dầu lao dốc vào năm 2014. Tiếp đó, những biện pháp trừng phạt kinh tế do các nước phương Tây áp đặt vì căng thẳng ở Ukraine càng khiến Nga thêm chật vật. Đợt suy thoái kinh tế diễn ra với việc đồng rúp trượt giá và cuộc sống người dân bị ảnh hưởng. Song hiện tại, CNN trích báo cáo của IMF cho biết kinh tế nước này đang dần sáng hơn.
“Nền kinh tế đang thoát khỏi cuộc suy thoái kéo dài hai năm nhờ phản ứng chính sách hiệu quả từ chính phủ và các bộ đệm mạnh mẽ tồn tại”, IMF viết. Giá dầu hạ xuống 26 USD/thùng hồi đầu năm ngoái nhưng từ đó hồi phục trở lại quanh mốc 50 USD, một phần là nhờ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga đồng ý hạ sản lượng.
IMF hoan nghênh kế hoạch của Moscow trong việc cắt giảm thâm hụt ngân sách, tái xây dựng dự trữ ngoại hối, tư hữu hóa một số doanh nghiệp quốc doanh và thanh lọc nhiều ngân hàng yếu kém khỏi hệ thống tài chính.
Dù vậy, tổ chức quốc tế cũng cảnh báo rằng hậu quả kéo dài của lệnh trừng phạt vẫn có thể là trở ngại cho đầu tư. Chính phủ Nga cần theo đuổi chương trình cải cách rộng hơn, giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và các loại hàng hóa khác của nền kinh tế. Vài năm tới, IMF dự báo kinh tế Nga sẽ tăng khoảng 1,5%, gần bằng một nửa so với mức tăng trưởng 3,5% giai đoạn 2010 - 2012.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.