Kinh tế Triều Tiên tăng trưởng mạnh nhất từ năm 1999

22/07/2017 19:26 GMT+7

Sau khi phục hồi vào năm 2015, kinh tế Triều Tiên năm 2016 tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất từ năm 1999.

Theo Bloomberg, chi tiêu quân sự, trong đó có các đợt thử vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng đang thúc đẩy tăng trưởng và gây thêm căng thẳng trong khu vực.
Cụ thể, GDP Triều Tiên tăng 3,9% so với trước đó một năm hồi năm 2016, theo ước tính từ Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK). Kinh tế tăng trưởng nhờ sự đi lên của ngành khai thác mỏ, sản xuất, cung ứng điện, khí đốt và nước. Thu nhập bình quân đầu người ở Triều Tiên ước tính tương đương khoảng 1.300 USD, bằng 4,5% thu nhập của Hàn Quốc.
BOK ước tính tăng trưởng kinh tế Triều Tiên bằng cách sử dụng số liệu thô được nhiều tổ chức có liên quan cung cấp. Trong số này có cơ quan tình báo và bộ thống nhất hai miền nam bắc Hàn. Tính toán có hạn chế khi BOK sử dụng số liệu của Hàn Quốc, chẳng hạn như số liệu giá cả, để thay thế cho nhiều thông tin chưa rõ.
Tên lửa và việc phát triển vũ khí của Triều Tiên được tính toán như là đầu tư và sản xuất, hỗ trợ tăng trưởng GDP, quan chức Shin Seung-cheol thuộc bộ phận thống kê của BOK cho hay. Các cuộc thử nghiệm tên lửa cũng có thể được tính vào chi tiêu chính phủ. Dù vậy, phía BOK khó lòng nắm được thời gian và số lượng vũ khí được phát triển từ số liệu.
Kinh tế Triều Tiên tăng trưởng mặc cho nước này bị cộng đồng quốc tế áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt chặt chẽ hơn. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hồi tháng 11.2016 thông qua nghị quyết siết chặt các lệnh trừng phạt, bao gồm việc cắt giảm xuất khẩu than của Triều Tiên, sau khi nước này tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư và thứ năm.
Chính phủ Hàn Quốc cũng rút khỏi khu công nghiệp Gaeseong ở Triều Tiên vào đầu năm 2016. Đây là nguồn vốn nước ngoài quan trọng của Triều Tiên. Các lệnh trừng phạt đến nay vẫn không ngăn được nước này phóng tên lửa đạn đạo.
Theo Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc, Trung Quốc chiếm 93% thương mại của Triều Tiên năm 2016. Tổng kim ngạch thương mại của Bình Nhưỡng tăng 4,7% lên 6,55 tỉ USD năm ngoái. Ngành khai thác mỏ và sản xuất tăng lần lượt 8,4% và 4,8%.

tin liên quan

Dù bị cấm vận, kinh tế Triều Tiên vẫn tăng trưởng
Kinh tế Triều Tiên vẫn tăng trưởng đều đều kể từ tháng 3, thời điểm bị Liên Hiệp Quốc áp đặt lệnh cấm vận xiết chặt nhất từ trước đến nay. Tăng trưởng mạnh mẽ trong làm ăn với Trung Quốc là lý do.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.