Lãi cao từ nuôi cá lóc trong ao lót bạt

21/10/2017 07:54 GMT+7

Nhờ áp dụng phương pháp lót bạt để nuôi cá lóc, ông Ung Tấn Lịch (Quảng Nam) đã thu về gần 200 triệu đồng/năm.

Tình cờ xem chương trình nhà nông làm giàu, thấy mô hình nuôi cá lóc của một số bà con khá phát triển và có thể làm giàu, ông Lịch (60 tuổi, ở thôn Phú Bình, xã Tam Xuân 1, H.Núi Thành) suy nghĩ “họ nuôi được sao mình không thử”. Năm 2014, ông bàn với vợ rồi bắt tay vào xây dựng mô hình nuôi cá lóc trên chính phần đất trống sau vườn của gia đình. Ông dùng tấm bạt trải lót để giữ nước, rồi xây gạch bao quanh thành bờ ao. Lo xong phần ao nuôi, với hơn 30 triệu đồng tích góp được, ông vào nam mua gần 5.000 con giống về nuôi thử nghiệm.
Vụ nuôi đầu tiên, do chưa có kinh nghiệm, cá lóc chưa quen với điều kiện khí hậu ở địa phương nên việc chăm sóc gặp nhiều khó khăn. Cá phát triển chậm, thường bị chết khiến nhiều thành viên trong gia đình lo lắng, muốn chuyển hướng làm ăn khác. Tuy nhiên, ông Lịch nghĩ do nuôi lứa đầu chưa có nhiều kinh nghiệm, nếu khắc phục được tình trạng này nhất định sẽ thành công, nên quyết tâm đeo đuổi.
Để có kinh nghiệm nuôi thực tế, ông tìm đến một số cơ sở nuôi cá lóc để học hỏi. Sau hơn 6 tháng nuôi, vụ đầu tiên gia đình thu được gần 4 tấn cá thịt. Thấy hiệu quả tốt, ông nhân rộng quy mô nuôi, đến nay gia đình có 5 ao với tổng diện tích gần 200 m2, thả hơn 40.000 con cá lóc. Mỗi ao diện tích 40 m2 ông thả gần 8.000 con. Theo ông Lịch, thức ăn chủ yếu của cá lóc là cá tạp và bột. Mỗi năm gia đình ông xuất bán 2 vụ, mỗi vụ bán ra thị trường gần 20 tấn cá. “Cá nuôi trong vòng 5 - 7 tháng là có thể xuất bán thịt với trọng lượng khoảng 0,5 - 0,8 kg. Với giá ngoài thị trường dao động từ 40.000 - 45.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí giống, thức ăn, gia đình thu về gần 200 triệu đồng/năm. Nếu nắm bắt được kỹ thuật thì nuôi cá lóc không khó. Có thể nói, nuôi cá lóc trong ao lót bạt một vốn, bốn lời”, ông Lịch tính toán.
Với kinh nghiệm của mình, ông chia sẻ nuôi cá lóc trong ao lót bạt có thể chủ động được nguồn nước, đồng thời kiểm soát được các dịch bệnh về cá nên ít khi gặp rủi ro. Trong quá trình nuôi, khâu quan trọng và quyết định đến hiệu quả chính là nguồn nước, phải thay nước cho cá 1 - 2 lần trong ngày. “Cá thường bị chết khi thời tiết thay đổi đột ngột. Vì vậy, để tránh tình trạng này tôi thường xay nhỏ tỏi hòa với thức ăn để giúp cá tăng sức đề kháng. Nếu cá bị nấm hay lở loét thì nên vò nát lá cây bàng ra rồi thả vào ao, việc này sẽ giúp cá nhanh khỏi bệnh”, ông Lịch nói về bí quyết trị bệnh cho cá.

tin liên quan

Thu tiền tỉ từ rau má
Nhận thấy cây rau má dễ trồng lại ổn định đầu ra, một hộ dân ở Quảng Nam đã mạnh dạn đầu tư, trồng và thu tiền tỉ mỗi năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.