Lạm phát có thể cản đường tăng lãi suất của Fed

25/05/2017 21:49 GMT+7

Phần lớn Phố Wall tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất ít nhất là hai lần trong năm nay, nhưng lạm phát thấp hơn dự kiến có thể sẽ ngăn chặn hướng đi của Fed.

Trong nỗ lực thúc đẩy kinh tế, Fed đã tăng lãi suất ba lần kể từ tháng 12.2015. Các nhà kinh tế học và chiến lược gia ở Phố Wall mong đợi từ giờ đến cuối năm 2017 sẽ có ít nhất hai lần tăng lãi suất được thực hiện. Tuy nhiên, lạm phát thấp hơn dự kiến sẽ là một rào cản đáng kể cho ngân hàng trung ương trong việc tìm kiếm và bình thường hóa một tỷ lệ chuẩn của nền kinh tế hậu khủng hoảng.
Theo CNBC, chỉ số tiêu dùng cá nhân, phương pháp đo lường được Fed ưa thích, hiện chỉ tăng 1,8% không bao gồm thực phẩm và năng lượng. Con số này dự kiến sẽ còn giảm hơn nữa. Bên cạnh đó, chỉ số giá tiêu dùng, thước đo trung bình trong mắt các quan chức của Fed, gần đây cũng chỉ cho thấy mức tăng cốt lõi là 1,9%.
Hiện tại, các quan chức của Fed đang đánh dấu những con số kinh tế ảm đạm gần đây là “tạm thời”, một thuật ngữ chỉ ra sự biến động, không đáp ứng được kỳ vọng kinh tế của cơ quan này. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế vẫn trông đợi Fed tuân thủ với các dự báo tăng lãi suất đã đưa ra trước đó.
“Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng 6 và tháng 9. Kịch bản cuộc họp vào tháng 6 có thể không phải là thông báo về đợt tăng lãi suất mới, nhưng nó cũng phải cho thấy những thay đổi chính thức trong dự báo kinh tế của Fed”, Andrew Hollenhorst, nhà kinh tế học của Citigroup, cho biết.

tin liên quan

Fed sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất?
Cắt giảm thuế cùng các biện pháp kích thích kinh tế khác dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể làm thâm hụt tài chính và tăng lạm phát. Do đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.