Lao đao vì tiêu mất mùa, mất giá

23/07/2016 07:05 GMT+7

Người trồng tiêu ở Phú Yên đang phải chịu cảnh “mất mùa, giảm giá”, thu nhập giảm đáng kể.

Bà Đặng Thị Hiếu ở thôn Sơn Tây, xã Sơn Thành Tây, H.Tây Hòa trồng hơn 2,2 ha tiêu, nhưng chỉ mới có 0,6 ha ở thời kỳ thu hoạch. Từ đầu tháng 7 đến nay, bà Hiếu đã thu hoạch được 1 tấn tiêu (khô), lượng tiêu tươi còn trên cây chưa hái còn chừng 0,5 tấn. So với mỗi năm, cùng diện tích thu hoạch thì năm nay vườn tiêu nhà bà Hiếu giảm sản lượng gần 1 tấn. Theo bà Hiếu, nguyên nhân là thời điểm tiêu sắp đến kỳ cho bông thì gặp mưa làm tiêu trổ sớm, bông bị rụng nhiều, dây tiêu đậu thưa hạt, sản lượng thấp.
Tương tự, lô tiêu rộng hơn 0,4 ha của gia đình bà Nguyễn Thị Loan ở thôn Sơn Tây năm ngoái cho thu hoạch 1,7 tấn, năm nay chỉ còn 1 tấn. Bà Võ Thị Xoa ở xã Sông Hinh, H.Sông Hinh có 0,6 ha tiêu, nhưng năm nay chỉ thu được 1,2 tấn, giảm sản lượng 0,6 tấn so với năm trước. Nguyên nhân giảm vẫn là gặp mưa không đúng vụ, ngoài ra vào thời điểm tiêu bắt đầu cho bông thì bị nhiễm bệnh tuyến trùng khiến dây tiêu mất sức, tỷ lệ đậu trái giảm.
Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng phòng NN-PTNT H.Sông Hinh, cho biết toàn H.Sông Hinh có khoảng 214 ha tiêu trồng tập trung ở các xã Sông Hinh, Ea Ly, Ea Bar. Năm nay, năng suất tiêu của địa phương chỉ đạt từ 1,8 - 2 tấn/ha, giảm khoảng 40% so với năm ngoái. Vì vậy thu nhập của người trồng tiêu giảm đáng kể. Còn ông Đặng Văn Huyên, cán bộ kỹ thuật Công ty cà phê Sơn Thành, cho biết các lô tiêu trong vùng quản lý của công ty, tính bình quân năng suất giảm khoảng 25% so với năm trước.
Chạy đua với giá
Không chỉ sản lượng giảm, năm nay giá tiêu bất ngờ cũng giảm khiến người trồng tiêu thất thu nặng. Theo bà Hiếu, năm ngoái tiêu đầu vụ bán được 220.000 đồng/kg, đến cuối vụ có giảm nhưng vẫn đứng ở mức cao 190.000 đồng/kg. Còn vụ này, đầu mùa tiêu chỉ còn 180.000 đồng/kg, sau đó giảm dần và hiện là 170.000 đồng/kg.
Hiện nay, giá tiêu trên thị trường đang biến động từng ngày và chưa có dấu hiệu ngừng giảm nên người trồng tiêu tập trung nhân công thu hoạch để “chạy đua” với giá. Ông Tạ Văn Tụy, ở thôn Tịnh Thọ, xã Sơn Thành Tây, chia sẻ: “Thấy giá tiêu giảm liên tục nên tôi cố gắng thu hoạch sớm 1,3 ha tiêu của gia đình để tranh thủ giá. Nếu thu hoạch muộn vài ngày nữa chưa biết giá tiêu sẽ còn được bao nhiêu. Để có đủ nhân công thu hoạch, các chủ vườn tiêu đang tìm thuê người từ các xã Sơn Thành Đông, Hòa Phú và Hòa Phong về hái”.
Giá tiêu đang trên đà giảm cũng khiến cho việc bán tiêu khó khăn hơn. Các thương lái thu mua tiêu ngại gom hàng và chần chừ chờ giá giảm thêm. Bà Lê Thị Lan, một người chuyên thu mua tiêu ở xã Sơn Thành Tây, cho biết: “Các chủ hàng đặt tiêu vẫn chưa chịu chốt giá nên tôi ngại gom hàng vì sợ tiêu hạ thêm sẽ lỗ”.
Rét hại hại tiêu Quảng Trị 
Dù đang giữa vụ thu hoạch nhưng nhiều nông dân trồng hồ tiêu tại Quảng Trị kêu trời vì vừa “mất mùa, mất giá”. Cụ thể, theo thông tin từ Sở NN-PTNT, toàn tỉnh có 2.273 ha trồng hồ tiêu, nhưng hiện nay năng suất hồ tiêu đang giảm mạnh, chỉ đạt khoảng 5 - 6 tạ/ha (trong khi cùng kỳ năm trước đạt 1,2 đến 1,3 tấn/ha). Cá biệt, một số vùng trồng tiêu “nổi tiếng” như các xã miền tây H.Gio Linh (như Gio An, Hải Thái, Gio Sơn...) chỉ đạt năng suất bằng 1/3 đến 1/5 so với mùa trước. Nguyên do vào cuối năm 2015 đầu 2016, đợt rét đậm rét hại kéo dài khiến cây tiêu rụng lá, rụng buồng đã ra hạt hoặc queo quắt nên đến vụ thì năng suất giảm mạnh.
Chưa hết, dù “mất mùa” nhưng giá tiêu không tăng như quy luật mà lại giảm sâu, hiện chỉ trên dưới 160.000 đồng/kg, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái từ 20.000 - 40.000 đồng/kg khiến người trồng tiêu thất thu nặng. (Nguyễn Phúc)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.