Lotte bán nhiều cửa hàng ở Trung Quốc vì bị tẩy chay

15/09/2017 14:47 GMT+7

Tập đoàn Hàn Quốc Lotte Group sẽ bán một số cửa hàng Trung Quốc trong bối cảnh đối mặt với nhiều biện pháp hạn chế mà Bắc Kinh áp đặt vì vấn đề hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ.

Theo AFP, trong thông báo đưa ra hôm nay 15.9, công ty lớn xứ Hàn còn tuyên bố có thể bán toàn bộ cửa hàng ở Trung Quốc. Lotte đang là nạn nhân trong tranh chấp giữa hai nước Hàn, Trung về vấn đề hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ đặt ở Hàn Quốc để chống các mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên.
Đại lục phản đối mạnh mẽ hệ thống này vì cho đây là mối đe dọa lên an ninh đất nước và áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt không chính thức lên Lotte, tập đoàn lớn thứ năm Hàn Quốc. Khoảng 80% trong số 112 cửa hàng Lotte Mart ở Trung Quốc đóng cửa trong hơn sáu tháng qua khi bị giới chức Trung Quốc thắt chặt thanh tra vệ sinh, an toàn còn người tiêu dùng thì tẩy chay. Lotte mất hàng trăm triệu USD.
“Chúng tôi quyết định bắt đầu bán các cửa hàng tại Trung Quốc, nơi chúng tôi không thể hoạt động bình thường trong một thời gian dài. Dù vậy, hiện vẫn chưa có quyết định về việc chúng tôi sẽ bán tất cả hay một phần hệ thống cửa hàng”, phát ngôn viên Lotte Group cho biết.
Công ty con chủ chốt của Lotte Group là Lotte Mart phải bơm thêm 360 tỉ won, tương đương 318 triệu USD, vốn khẩn cấp để giữ các cửa hàng tại Đại lục hoạt động bình thường. Mới đây, số tiền vốn được cộng thêm 340 tỉ won. Hãng ước tính lỗ hàng nghìn tỉ won trong năm nay nếu tình hình khó khăn tiếp diễn.
Lotte, tập đoàn đầu tư hơn 10.000 tỉ won cho hoạt động ở Đại lục từ năm 1994, được ngân hàng đầu tư Mỹ Goldman Sachs cho là cái tên có tiềm năng bán các cửa hàng ở Trung Quốc nhất. Hiện Lotte Mart có nhiều cuộc đàm phán với tập đoàn Thái Lan Charoen Pokphand Group, hãng điều hành nhiều chuỗi siêu thị khác ở Trung Quốc, theo hãng tin Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.