Lý do thực sự Amazon mua Whole Foods khiến đối thủ hoảng sợ

23/06/2017 12:41 GMT+7

Tham vọng và tầm nhìn của Amazon sâu rộng hơn nhiều so với mục đích đơn giản là chuyển đổi ngành công nghiệp thực phẩm.

Việc Amazon tiếp quản Whole Foods mới đây đã khiến cổ phiếu của các chuỗi cửa hàng tạp hóa có tính cạnh tranh cao lao dốc. Song, ở Amazon vẫn có một điều gì đó khiến cho bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cảm thấy đáng sợ hơn là viễn cảnh công ty này sẽ chiếm lĩnh ngành công nghiệp thực phẩm. Đặc biệt khi đội ngũ điều hành Amazon đang hoạt động trên một mô hình cấp tiến mà theo đó thu nhập ròng tổng thể của công ty gần như là bằng không hết quý này đến quý khác. Hay nói một cách đơn giản là Amazon “không hề kiếm được tiền”.
Tuy nhiên, theo cách nhìn tinh vi nhất từ những chuyên gia có kiến thức sâu rộng trong giới kinh doanh, Amazon quý nào cũng “rỗng túi” không phải vì họ không thể tìm ra cách kiếm tiền. Thực tế một số lĩnh vực kinh doanh của Amazon, trong đó đáng chú ý nhất là Amazon Web Services, vẫn có báo cáo lợi nhuận. Nhưng trong khi Apple, Google, Microsoft, Facebook đều thuê các luật sư và kế toán hàng đầu để có được kho dự trữ tiền mặt một cách hợp pháp trong các công ty con ở nước ngoài, Amazon chỉ đơn giản lựa chọn không tích lũy bất kỳ khoản tiền nào.
Tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới dường như đã “quá cũ” để được coi là một công ty khởi nghiệp. Song cách mà Amazon đang vận hành lại không khác gì một công ty mới, họ hiếm khi mua lại cổ phiếu, lợi nhuận hằng quý thường nhỏ hơn so với quy mô hoạt động và tiền mặt không bao giờ được “xả” ra cho các cổ đông. Thay vào đó, họ đã dùng dòng tiền của mình để bơm vào những thứ mới nhằm sinh lợi nhuận lâu dài cũng như tăng giá trị công ty. Cụ thể như việc Amazon đã tung ra loa thông minh Echo, bắt đầu sản xuất các chương trình truyền hình, xây dựng thương hiệu quần áo và đang mở cửa hiệu vật chất ở một số thành phố lớn tại Mỹ, đồng thời cố gắng xâm nhập vào kinh doanh phân phối hàng tạp hóa.
Còn về chức năng bán lẻ cốt lõi, họ vẫn không ngừng nỗ lực để ngày càng có nhiều mặt hàng, đặc biệt là những sản phẩm có sẵn để giao đi ngay trong ngày. Amazon còn có rất nhiều ý tưởng lớn khác, nhưng có lẽ điều quan trọng nhất mà tập đoàn thương mại điện tử này nhận được là sự tin tưởng của Phố Wall dành cho khái niệm chiến lược phát triển kinh doanh của Jeff Bezos.
Và tất nhiên, Amazon cũng áp dụng triết lý này cho Whole Foods. Họ không mua Whole Foods để “nhấm nháp” lợi nhuận tiền mặt thu về hằng quý. Ngay cả khi tình hình làm ăn ảm đạm, chuỗi siêu thị này vẫn hoàn toàn có thể đem lại giá trị cho Amazon mà không nhất thiết phải sinh ra lợi nhuận, vì cơ bản người tiêu dùng đã xem Whole Foods như một nơi đáng tin tưởng để mua sắm.
Lợi ích sâu xa mà Amazon nhắm tới đó là các cửa hàng của Whole Foods sẽ tạo ra một kênh bổ sung hữu ích để bán Kindle, loa thông minh Echo, thiết bị giải trí Fire TV và các phần cứng khác của Amazon. Bên cạnh đó, có rất nhiều thứ mà Whole Foods đang bán như thức ăn đóng hộp, thức ăn khô đều là những sản phẩm hoàn toàn phù hợp với mô hình kinh doanh thương mại điện tử đã chứng minh được sự thành công của Bezos.
Tinh tế hơn, nhưng có lẽ quan trọng hơn, khách hàng vốn có của Whole Foods khi dùng tài khoản chính đăng nhập để mua hàng sẽ tạo ra ''hàng tấn'' dữ liệu người dùng mới ngày càng nuôi lớn “gã khổng lồ” Amazon, chưa kể đến mạng lưới nhà cung cấp cũng sẽ được mở rộng ra nhiều lần.
Song một bước đi hết sức khôn ngoan lại biến thành kịch bản ác mộng cho các đối thủ trong ngành công nghiệp bán lẻ, vì một người chơi bước vào thị trường mà không quan tâm đến việc kiếm tiền sẽ phá vỡ thế cân bằng vốn có của cuộc chơi, đồng thời buộc đối thủ cạnh tranh, những người đang kinh doanh để thu lợi nhuận, phải rẽ sang một hướng đi khác.
Whole Foods dưới sự quản lý của Amazon gần như chắc chắn sẽ chấp nhận lợi nhuận thấp hơn khi nó còn là một chuỗi siêu thị độc lập. Nhiều khả năng các đối thủ của Amazon cũng sẽ phải hạ dần mức giá xuống thấp hơn, chấp nhận chịu tỷ suất lợi nhuận nhỏ hơn để không mất khách hàng vì sự bất cân xứng với mức giá sản phẩm của “kẻ phá hoại” mới. Và điều này sẽ là một thay đổi vô cùng khó chịu cho những người chơi cũ trong ngành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.