Maersk bán mảng kinh doanh dầu khí cho Total

22/08/2017 17:36 GMT+7

Tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới Maersk hôm 21.8 thông báo sẽ bán bộ phận kinh doanh dầu khí Maersk Oil cho Total, tập đoàn dầu khí của Pháp, với giá 7,45 tỉ USD để tập trung vào các hoạt động khác.

Bloomberg cho biết theo các điều khoản của thỏa thuận giữa hai bên, Maersk sẽ nhận được 4,95 tỉ USD bằng cổ phiếu và không phải trả lại khoản tiền nợ 2,5 tỉ USD cho Total. Mức giá trên được cho là cao hơn so với ước tính từ một số nhà phân tích. Cổ phiếu của Maersk đã tăng tới 5,7% sau khi thông tin được công bố.
Thương vụ này đến với Maersk khi hãng vận tải biển của Đan Mạch đang trong giai đoạn chuyển đổi cơ cấu lớn, nhằm tách bộ phận kinh doanh năng lượng vốn đang có thu nhập giảm ra khỏi hoạt động kinh doanh chung để tập trung vào mảng vận tải và hậu cần.
Trong khi đó đối với Total, việc mua lại Maersk Oil sẽ giúp tập đoàn này trở thành công ty dầu khí lớn thứ hai tại khu vực Biển Bắc, với phạm vi bao trùm lớn tại Anh, Đan Mạch và Na Uy, đồng thời mở rộng sự hiện diện của “ông lớn” dầu mỏ Pháp ở Uganda, Brazil, cũng như củng cố vị thế tại Vịnh Mexico, Algeria, Kenya và Kazakhstan.
“Chúng tôi cảm thấy cần phải đi thêm một bước nữa để tăng sức cạnh tranh tại khu vực Biển Bắc. Chúng tôi tin rằng giao dịch này sẽ làm tăng dòng tiền và thúc đẩy triển vọng cổ tức trong thời gian tới”, Patrick Pouyanne, Giám đốc điều hành Total, nói với các phóng viên.
Sự kết hợp với Maersk Oil dự kiến sẽ giúp Total đạt được khoảng 1 tỉ thùng dầu tương đương với trữ lượng đã được kiểm chứng, khoảng 80% trong số đó tập trung ở khu vực Biển Bắc. Ngoài ra, nó cũng sẽ bổ sung vào sản lượng khoảng 160.000 thùng/ngày cho Total trong năm tới. Con số này ước tính sẽ tăng lên 200.000 thùng/ngày vào năm 2020.
Không chỉ Total, các công ty dầu khí hàng đầu thế giới cũng đang quay trở lại thị trường với tốc độ giao dịch tăng mạnh sau thời kỳ suy thoái kéo dài. Cụ thể, Royal Dutch Shell đã đồng ý mua hãng dầu BG Group của Anh với giá 52 tỉ USD vào năm 2015. Vào tháng 1.2017, tập đoàn dầu khí của Mỹ ExxonMobil đã trả 5,6 tỉ USD để có quyền khai thác tại vùng đá phiến ở bang Texas (Mỹ).
Song, trong khi ngành công nghiệp dầu khí đang trở nên lạc quan hơn, thì vẫn còn tồn tại những nguyên nhân để các công ty phải thận trọng. Giá dầu thô vẫn đứng ở mức 50 USD/thùng, một nửa mức giá so với ba năm trước, và một số triển vọng suy yếu của năm 2018 đang được cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.