Moody’s hạ xếp hạng tín nhiệm Trung Quốc

24/05/2017 14:10 GMT+7

Một trong ba hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới cho rằng vấn đề nợ của Trung Quốc thực sự không dễ giải quyết.

Theo CNN, Moody's Investors Service vừa hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc xuống A1, mức xếp hạng cao thứ năm, trong hôm nay 24.5. Hãng cho hay sức khỏe tài chính Đại lục sẽ “giảm sút đáng kể trong những năm tới, với mức nợ của toàn nền kinh tế tiếp tục tăng trong khi tăng trưởng tiềm năng thì đi chậm lại”.
Chính phủ Trung Quốc đang phải đối mặt với bài toán cân bằng khó khăn: vừa phải nỗ lực kiềm chế nợ doanh nghiệp, vừa phải nỗ lực giữ nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới tăng trưởng ổn định. Moody’s cho biết các nỗ lực cải cách của Bắc Kinh có thể sẽ làm thay đổi nền kinh tế và hệ thống tài chính theo thời gian, song họ không chắc chắn nó có thể ngăn chặn núi nợ chất cao.
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,9% trong quý 1/2017, tăng so với cuối năm 2016 nhưng giới chuyên gia kinh tế cho rằng tăng trưởng sẽ chậm lại vào cuối năm nay khi các biện pháp kích thích của chính phủ giảm dần. Nỗ lực kiềm chế nợ rủi ro của Đại lục trong thời gian gần đây khiến giới đầu tư e ngại. Chỉ số Shanghai Composite giảm hơn 7% so với mức cao đạt được hồi tháng 4.
Sau khi hạ bậc xếp hạng tín nhiệm, Moody’s cho hay họ chưa có kế hoạch đẩy Đại lục về thứ hạng thấp hơn. A1 vẫn là mức tín nhiệm đầu tư. Công ty Mỹ cho biết Bắc Kinh có thể chịu được nhiều cú sốc tiêu cực nhờ mức tăng trưởng tương đối mạnh mẽ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.