Một số nước tham gia TPP quay lưng với Mỹ, hướng về Trung Quốc

15/03/2017 15:34 GMT+7

Đó là những gì có thể bắt đầu cuộc họp của các nhà lãnh đạo Úc, Nhật Bản, Singapore, Mexico và Peru về thỏa thuận thương mại diễn ra vào hôm nay 15.3 ở Chile, theo CNN.

Cuộc đàm phán giữa lãnh đạo các nước trên diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút nền kinh tế số một thế giới khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào tháng 1. Ông Trump gọi thỏa thuận thương mại từng được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ủng hộ là tồi tệ, có thể khiến người Mỹ mất công ăn việc làm.
Hầu hết các nước tham gia cuộc đàm phán thương mại hôm nay 15.3 có tham gia TPP. Trung Quốc cũng có mặt dù nước này không tham gia TPP. Giới chuyên gia cho hay quyết định rút Mỹ khỏi TPP của ông Trump là mở cửa cho Trung Quốc dẫn dắt thế giới trong thương mại toàn cầu. Điều này có thể thực sự xảy ra ở cuộc họp tại Viña del Mar (Chile).
“Lúc này, Trung Quốc rõ ràng nhận thức được cơ hội khi Mỹ lùi lại”, chuyên gia về các thị trường mới nổi Neil Shearing của hãng nghiên cứu Capital Economics cho hay. Giới đàm phán thương mại hàng đầu đến từ các nước sẽ đại diện cho quốc gia họ. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross - người được Tổng thống Trump cho là nhà thương thảo thương mại hàng đầu của ông - không tham dự.
Thay vào đó, Đại sứ Mỹ tại Chile là ông Carol Perez sẽ đến cuộc họp kéo dài hai ngày tại Viña del Mar. Sự kiện này nhấn mạnh điều mà một số lãnh đạo đã và đang nhắc đến: Sự sẵn sàng của một số nước trong việc thực hiện một thỏa thuận thương mại mà không có Mỹ. Đây chính xác là những gì mà Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski từng nói hồi tháng 11.2016.
Trung Quốc đã và đang cố gắng dẫn dắt nhiều nước, ít nhất là trong lời nói. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng lên tiếng bảo vệ mạnh mẽ thương mại toàn cầu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) giữa tháng 1. Trung Quốc hiện trong quá trình đàm phán thỏa thuận thương mại lớn là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Hiện RCEP có sự tham gia của một số nước tham dự TPP song không có nhiều nước khu vực Mỹ La tinh.

tin liên quan

Mỹ rút khỏi TPP là mở toang cửa cho Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút nền kinh tế số một thế giới khỏi Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), hãng tin CNN và Bloomberg có bài viết nhận định về động thái này.
Quan điểm bảo hộ và các lời đe dọa về thương mại của ông Trump khiến các nước Nam Mỹ phải xích lại gần nhau. Tại một cuộc họp khác diễn ra ở Chile cuối tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Colombia, Peru và Chile bày tỏ sự ủng hộ dành cho Mexico khi nước này đối mặt với nhiều lời đe dọa đánh thuế quan lên hàng hóa từ Tổng thống Mỹ.
Bộ trưởng Tài chính Colombia Mauricio Cardenas nói: “Chúng tôi đoàn kết vì lợi ích của Mexico và vì lợi ích chung của khu vực”. Tham dự cuộc họp ở Chile cũng là dấu hiệu mới nhất về nỗ lực của Mexico trong việc chuyển trục ra khỏi kinh tế Mỹ. Nước này còn đang trong quá trình đẩy mạnh đàm phán thương mại với Liên minh châu Âu (EU), thúc đẩy thương mại với Brazil và Argentina.
Hiện không rõ một hiệp định thương mại có thành công không nếu không có Mỹ. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng cho hay TPP “vô nghĩa” nếu không có nền kinh tế số một toàn cầu. Việc đại diện của Mỹ “nhẹ cân” hơn ở Chile có thể tạo điều kiện để Trung Quốc có sự hiện diện lớn hơn.
“Điều này thể hiện cái giá mà Mỹ phải trả khi rút khỏi TPP, không chỉ về mặt kinh tế mà còn về mặt lãnh đạo, chiến lược”, chuyên gia Joshua Meltzer của Viện Brookings nói.

tin liên quan

Uy tín của Mỹ bị ảnh hưởng lớn khi rút khỏi TPP
Việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã ảnh hưởng lớn đến uy tín của chính quyền Mỹ vì mỗi tổng thống mới thường tiếp tục các chính sách đã được cam kết trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.