Mua thịt organic

07/08/2016 09:00 GMT+7

Cách đây hai năm, tại TP.HCM chỉ lác đác vài cửa hàng bán thịt được quảng bá đạt chuẩn organic nhưng nay đã có hơn 30 cửa hàng, trải khắp trên nhiều quận huyện.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thịt heo được quảng bá đạt chuẩn organic có mặt đầu tiên trên thị trường rồi mới đến thịt gà, trứng gà. Chiếm số lượng nhiều là thịt heo của Bảo Châu Organic Farm với giá bán gấp đôi đến gấp ba so với thịt heo thường. Cụ thể, thịt ba rọi giá 253.000 đồng/kg, nạc mông 247.000 đồng/kg, vai 245.000 đồng/kg, cốt lết 222.300 đồng/kg, thăn chuột 273.000 đồng/kg, thịt xay 313.000 đồng/kg, sườn non 299.000 đồng/kg, xương ống 143.000 đồng/kg, tim 313.950 đồng/kg, cật 136.500 đồng/kg, gan 136.500 đồng/kg … Thịt gà có giá 247.000 đồng/kg (mỗi phần đóng gói khoảng nửa con, mỗi con nặng khoảng 2 kg).
Ông Đặng Văn Thắng - Tổng giám đốc Bảo Châu Organic Farm - một trong những đơn vị sản xuất thịt đạt chuẩn organic cho biết: Sức mua tăng mạnh từ năm ngoái đến năm nay khi thông tin về thịt heo có chứa chất cấm được công bố trên các phương tiện truyền thông. Nếu như cuối năm 2015, trang trại của ông Thắng cung ứng khoảng 3 tấn mỗi tháng thì từ đầu năm 2016 đến nay đã tăng lên 5 tấn mỗi tháng. Với dự đoán sức mua tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, ông Thắng đầu tư mở rộng từ 1 trang trại lên thành 5 trang trại và mỗi trang trại nuôi khoảng 1.000 con heo.
Lý giải về giá cao của thịt organic, ông Thắng cho rằng với mức giá bán đó, trang trại chỉ mới đạt lợi nhuận bằng với mức lợi nhuận của một trang trại nuôi heo thường. Heo được nuôi theo công nghệ vi sinh của Nhật Bản với chi phí đầu tư chuồng trại và thức ăn rất cao. Chẳng hạn, với một trang trại nuôi khoảng 1.000 con heo thì chi phí đầu tư cho chuồng là khoảng 8 tỉ đồng. Heo được nuôi theo tiêu chuẩn organic không nằm trên nền xi măng mà nằm trên một lớp đất có tưới chế phẩm E.M của Nhật giúp toàn bộ chất thải được vi sinh vật có lợi phân hủy hết. Công nghệ này giúp trang trại luôn sạch sẽ không có mùi hôi, cũng như không có ruồi và muỗi. Trong suốt thời gian nuôi, heo không cần được tắm rửa mà vẫn rất sạch sẽ. Khi heo bị bệnh thì không cần thuốc kháng sinh mà điều trị bằng thảo dược. Thức ăn hằng ngày của heo được nghiên cứu để đảm bảo đầy đủ dưỡng chất trong khẩu phần ăn, chủ yếu được sản xuất từ ba thành phần là ngô, gạo và đậu tương. Heo được cho “ăn chay” nên hương thịt hoàn toàn khác so với heo thường.
Heo được nuôi từ 7 - 8 tháng mới xuất chuồng (trọng lượng đạt từ 100 - 110 kg). Gà cũng vậy, cũng được cho ăn thức ăn với thành phần tương đương như heo chỉ khác ở khẩu phần, nuôi khoảng 6 tháng mới xuất chuồng. Sau khi giết mổ xong, sau khoảng 10 - 15 phút là thịt được đưa vào cấp đông ngay nên vẫn giữ được độ ngon. Tất cả bao bì sản phẩm đều ghi rõ nhà sản xuất, ngày sản xuất (ngày giết mổ, đóng gói) và hạn sử dụng.
“Cần kiểm tra kỹ trước khi mua hàng” - đó là lời khuyên của ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Theo ông Trung, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sản phẩm thịt có chứng nhận của các tổ chức quốc tế uy tín như EMRO. Nếu sản phẩm không có chứng nhận thì rất khó để tin tưởng, lúc đó nhiều khi lại mất nhiều tiền để mua mà mua nhầm sản phẩm không đạt chất lượng. Các trang trại không có lò giết mổ đạt chuẩn, thịt rất dễ bị nhiễm vi sinh trong quá trình giết mổ cũng như bảo quản không đúng cách. Trong quá trình nuôi cũng không ai chắc chắn được là sản phẩm không chứa chất cấm hay kháng sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.