Mực dỏm tràn chợ

24/08/2011 19:23 GMT+7

Khoảng 4 tháng trở lại đây, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bắt giữ gần 800 kg mực khô xé sợi không rõ nguồn gốc, phần nhiều trong số này đã bị tiêu hủy. Trong khi đó tại nhiều chợ lớn ở TP Huế, loại “mực” bất an này vẫn được bày bán công khai.

Mực giả biến thành “mực một nắng”  

Dạo quanh một vòng tại các chợ lớn như Đông Ba, An Cựu, Bến Ngự, Tây Lộc… không ít quầy tạp hóa bày bán loại thực phẩm này. Đặc biệt, tại chợ Đông Ba, chợ lớn nhất tỉnh thì loại mực này mua bao nhiêu cũng có. Mực khô xé sợi được bỏ thành từng bao, trưng bày cùng nhiều loại thực phẩm khô khác. Thậm chí có quầy hàng còn ghi loại mực khô xé sợi này là “mực một nắng”. Với giá bán khoảng 270 - 300 ngàn đồng/kg, rẻ hơn nhiều so với mực thật (giá khoảng 480 - 500 ngàn đồng/kg), loại mực khô xé sợi không rõ nguồn gốc này đã hút rất nhiều du khách đến chợ Đông Ba.

 
Mẫu mực khô xé sợi với nhiều nghi vấn chứa chất độc hại - Ảnh: Gia Tân

Khi chúng tôi hỏi nguồn gốc của loại mực trên, phần nhiều tiểu thương tại các chợ đều nói rằng “mực ngoài miền Bắc đưa vào”, thậm chí có tiểu thương tại chợ Đông Ba nói “đây là mực một nắng” lấy từ vùng biển Quảng Bình, Thuận An (Thừa Thiên - Huế). Tại chợ Bến Ngự, một chị tiểu thương không ngần ngại nói thật rằng: “Đây là mực Trung Quốc, không biết người ta làm bằng thứ chi thơm ơi là thơm”.

BS H.Đ, người đang công tác tại một bệnh viện lớn ở TP Huế tỏ ra bức xúc: “Hôm rồi tôi đi dự tiệc tại một nhà hàng, thấy người ta còn dùng loại mực này để làm món gỏi mực. Tôi thử lấy một vài sợi đốt lên thì bốc mùi khét như mùi nhựa polymer cháy”.

 
Tại Chi cục QLTT tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện còn hơn 160kg mực khô xé không rõ nguồn gốc chuẩn bị tiêu hủy - Ảnh: Gia Tân

Thiếu cơ sở xử lý pháp luật

PV Thanh Niên đã mang một số mẫu mực xé sợi mua từ các chợ trên địa bàn TP.Huế gặp bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Thừa Thiên - Huế. BS Diễn xác nhận đây là loại mực khô xé sợi cùng loại với loại “mực” mà lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) bắt giữ và đã hai lần tiêu hủy.

Cũng theo ông Diễn, sợi “mực” khi đốt lên có mùi khét như mùi nhựa polymer cháy, chứ không thơm như loại mực thông thường. Tuy nhiên đây chỉ là đánh giá bằng cảm quan chứ chưa thể khẳng định loại mực khô xé này được làm bằng chất liệu gì, tẩm loại hóa chất nào. “Hiện chúng tôi chưa đủ điều kiện để kiểm nghiệm nên phải lấy mẫu gửi Viện Kiểm nghiệm thực phẩm T.Ư ở Hà Nội  nhưng chưa có kết quả”, ông Diễn cho biết.

Ông Diễn cũng cho rằng, hiện rất khó xử phạt người bán loại mực nói trên vì còn thiếu cơ sở pháp lý. “Chưa có kết quả kiểm nghiệm cụ thể nên chúng tôi chỉ phối hợp với ban quản lý các chợ để tuyên truyền cho người dân không nên dùng loại mực khô xé sợi không rõ nguồn gốc này mà thôi”, ông Diễn nói.

Còn ông Phan Văn Thành, Phó chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh, xác định: “Nhận định bằng cảm quan thì đây không phải là mực thật, nhưng khi chúng tôi bắt loại hàng hóa này là dựa vào các lô hàng không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc, không có giấy kiểm định của cơ quan chức năng… thì tịch thu tiêu hủy chứ chưa dám khẳng định đây là loại thực phẩm độc hại”.

Gia Tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.