Muốn tái cơ cấu thành công phải có ‘đánh đổi’

17/03/2017 06:00 GMT+7

Nội dung trên nêu ra tại hội thảo khoa học quốc gia “Triển vọng phát triển kinh tế và vai trò của nhà nước kiến tạo” do Ban Kinh tế T.Ư, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tổ chức ngày 16.3 tại Hà Nội.

Theo PGS-TS Lê Xuân Bá (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư), muốn tái cơ cấu thành công, nhà nước tất yếu có sự “đánh đổi”. “Ví dụ nhà nước có quyết tâm để công chức từ bỏ sự can thiệp vô tội vạ khi các chi phí bôi trơn mà doanh nghiệp than phiền còn rất lớn. Hay câu chuyện tương tự là nếu đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, tức đổi mới công nghệ thì cũng đồng nghĩa với việc công nhân bị sa thải, nhiều doanh nghiệp lạc hậu phải đóng cửa”, ông Bá nêu. Đặc biệt, ông Bá cho rằng, nhà nước nên có sự chịu đựng trong chi tiêu, bởi hạn chế chi cũng đồng nghĩa sức ép thu ngân sách sẽ giảm, từ đó, doanh nghiệp - nguồn thu chính của ngân sách, sẽ có thời gian để tích lũy, được khoan sức cho những mục tiêu lâu dài hơn.
Chuyên gia tài chính ngân hàng Cấn Văn Lực cũng nhận định bộ máy công quyền chính là một trong những điểm nghẽn ngắn hạn và trung hạn của quá trình tái cơ cấu. Do vậy, nhà nước cần mạnh tay với việc, tinh gọn bộ máy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.