Mỹ bỏ cấm vận, kinh tế Cuba khởi sắc

11/12/2015 11:44 GMT+7

Tổ chức đánh giá tín dụng Moody’s (Mỹ) hôm 10.12 tăng mức tăng trưởng dự báo của Cuba vì cho rằng nền kinh tế của đảo quốc này sẽ hưởng lợi từ việc Mỹ bỏ cấm vận.

Tổ chức đánh giá tín dụng Moody’s (Mỹ) hôm 10.12 tăng mức tăng trưởng dự báo của Cuba vì cho rằng nền kinh tế của đảo quốc này sẽ hưởng lợi từ việc Mỹ bỏ cấm vận.

Du khách Mỹ tạo dáng chụp ảnh trước Tòa nhà Quốc hội Cuba ở thủ đô Havana - Ảnh: AFPDu khách Mỹ tạo dáng chụp ảnh trước Tòa nhà Quốc hội Cuba ở thủ đô Havana - Ảnh: AFP
AFP dẫn báo cáo của Moody’s cho biết kinh tế Cuba sẽ tăng khoảng 3,5% trong năm nay. Con số ước tính này cao hơn hẳn so với mức 2,3% được tổ chức này đưa ra trước đó.
Moody’s cho rằng Cuba đang vượt qua khó khăn phát sinh từ việc Venezuela giảm viện trợ. Venezuela trong nhiều năm qua đóng vai trò như “giá đỡ” chủ chốt hỗ trợ cho kinh tế Cuba qua nhiều hình thức, chẳng hạn như bán dầu với giá cực thấp.
Mặc dù việc Venezuela giảm hỗ trợ làm trì trệ khoảng 1% tăng trưởng kinh tế Cuba hồi năm 2014, nhưng “chính sách đa dạng hóa các mối quan hệ thương mại và tài chính (của Cuba) có vẻ đã thành công và đồng nhất với quá trình nới lỏng lệnh cấm vận từ phía Mỹ”, Moody’s bình luận.
Sau khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa 2 nước sau gần 6 thập kỷ đóng băng, Mỹ đang loại bỏ dần các biện pháp cấm vận đối với Cuba và điều này đã giúp thúc đẩy các chính sách cải cách, cũng như đem lại mức tăng đến 16% về doanh thu du lịch tại đảo quốc vùng Caribbe.
Theo Moody’s, nếu cứ tiếp tục xu hướng này, kinh tế Cuba sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn nữa.
“Việc Mỹ ngày càng tham gia vào kinh tế Cuba sẽ tác động mạnh đến các hoạt động về kinh tế vì nó có thể tạo ra làn sóng đầu tư từ các nhà đầu tư không phải người Mỹ, những người muốn đón đầu các đợt du khách ồ ạt đến Cuba”, Moody’s nhận định.
Mặc dù đánh giá cao triển vọng tăng trưởng kinh tế Cuba, nhưng Moody’s vẫn xếp tín nhiệm tín dụng của đảo quốc này ở mức rất thấp, CAA2, tức có mức độ rủi ro tín dụng rất cao.
Tuy nhiên, tổ chức Mỹ đã nâng mức đánh giá triển vọng kinh tế Cuba từ ổn định lên tích cực, qua đó dự đoán khả năng nền kinh tế này có thể sẽ tăng hạng tín nhiệm tín dụng nếu mọi việc tiếp tục được cải thiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.