Mỹ đánh thuế nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc

09/08/2017 12:37 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiến hành các bước đầu tiên để đánh thuế những lá nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo CNN, Bộ Thương mại Mỹ hôm 8.8 thông báo một quyết định sơ bộ về việc sẽ thu thuế nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc với tỷ lệ từ 16,5% đến 81%, dựa trên khoản trợ cấp mà các nhà sản xuất nhôm Đại lục nhận được từ chính phủ của họ.
“Mỹ cam kết hành động theo thương mại tự do, công bằng và đối ứng lẫn nhau. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ không đứng yên trước những hành động thương mại có hại từ các nước bên ngoài nhằm khai thác lợi thế của các ngành công nghiệp quan trọng, đồng thời gây ảnh hưởng đến công nhân cũng như doanh nghiệp Mỹ. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp những thông tin đã được xác nhận có liên quan đến quyết định này”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết trong một tuyên bố.
Theo Bộ Thương mại Mỹ, nhập khẩu nhôm từ Trung Quốc vào Mỹ đạt giá trị khoảng 389 triệu USD trong năm 2016. Ngày 26.4.2017, Bộ Thương mại Mỹ đã bắt đầu tiến hành điều tra những cáo buộc về việc các công ty nhôm Trung Quốc đang xuất khẩu ồ ạt nhôm lá vào Mỹ với mức giá thấp hơn thị trường và được hưởng trợ cấp không công bằng từ phía chính phủ của họ. Điều này khiến nhiều nhà sản xuất nhôm của nền kinh tế lớn nhất thế giới phải đóng cửa hoặc tạm dừng sản xuất trong thời gian qua. Tuy nhiên, phát biểu trước báo giới, ông Wilbur Ross nói rằng động thái hạn chế nhập khẩu nhôm từ Trung Quốc của Washington tách biệt với cuộc điều tra trên.
Hiệp hội Nhôm Mỹ, những người đã than phiền nhiều nhất về vụ việc, cho biết họ “rất hài lòng” với quyết định đánh thuế mạnh vào nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc của chính quyền mới. “Các nhà sản xuất nhôm của Mỹ xưa nay vẫn được biết tới là một trong những nhà sản xuất cạnh tranh nhất thế giới. Nhưng thực tế, nếu so với các hãng sản xuất nhôm của Trung Quốc thì các công ty nhôm Mỹ không cạnh tranh nổi, vì đối thủ đã nhận được hỗ trợ lớn từ chính phủ Bắc Kinh để bán nhôm ra thị trường với mức giá thấp một cách không công bằng”, Heidi Brock, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Hiệp hội Nhôm Mỹ, cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.