Mỹ hoãn trừng phạt nhôm của Trung Quốc

07/10/2017 16:56 GMT+7

Bộ Thương mại Mỹ hôm 5.10 cho biết sẽ trì hoãn việc ban hành quyết định sơ bộ về cuộc điều tra chống bán phá giá đối với những lá nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo CNBC, lý do Bộ Thương mại Mỹ đưa ra quyết định trên là vì muốn có thêm thời gian để “phân tích đầy đủ các thông tin liên quan đến nền kinh tế phi thị trường của Trung Quốc”, tránh gây ra thiệt hại không đáng có cho đôi bên.
Các nhà sản xuất nhôm của Mỹ trước đó kiến nghị lên chính quyền Tổng thống Donald Trump, cáo buộc rằng các hãng nhôm Trung Quốc đã nhận được trợ cấp từ Bắc Kinh để bán nhôm ra thị trường Mỹ với mức giá thấp một cách không công bằng. Năm 2016, nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ ước tính đạt khoảng 389 triệu USD.
Cuộc điều tra bán phá giá được bắt đầu tiến hành vào cuối tháng 3.2017, và đến tháng 8.2017, Bộ Thương mại Mỹ thông báo quyết định sơ bộ về việc sẽ thu thuế nhôm nhập khẩu từ Đại lục với tỷ lệ từ 16,5% đến 81%, dựa trên khoản trợ cấp mà các nhà sản xuất nhôm của đất nước châu Á nhận được từ chính phủ của họ.
Bộ Thương mại Mỹ cũng cho biết họ đang tiến hành rà soát xem liệu Trung Quốc có nên được coi là nước có nền kinh tế phi thị trường hay không, và liệu có nên hạn chế thuế chống bán phá giá đối với hàng hóa của Trung Quốc hay không.
Điều khoản gia nhập của Trung Quốc vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2001 cho phép các thành viên khác trong WTO sử dụng giá của nước thứ ba để đánh giá tính hợp lý về giá cả của hàng hóa Trung Quốc trên thị trường. Tuy nhiên, điều khoản này đã hết hạn từ tháng 12.2016 và Bắc Kinh đã kêu gọi Mỹ cũng như Liên minh châu Âu (EU) bãi bỏ cách định giá này, vì nó khiến hàng hóa Trung Quốc phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn.
Ông Wilbur Ross, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, cho biết Bộ sẽ thực hiện đánh giá đầy đủ và hợp lý trong tất cả các trường hợp. “Quyết định hoãn lại đảm bảo rằng các tiêu chuẩn cao nhất sẽ được áp dụng để đánh giá trong trường hợp này. Chúng tôi muốn đảm bảo công bằng đối với công nhân và doanh nghiệp Mỹ”, ông Ross nói.
Quyết định sơ bộ về thuế nhôm nhập khẩu cũng như nhận định về nền kinh tế phi thị trường của Trung Quốc sẽ được đưa ra vào ngày 30.11. Quyết định cuối cùng dự kiến sẽ được công bố 75 ngày sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.